Nhân ái

Nữ sinh mắc bệnh hiểm nghèo vượt khó, học giỏi

Chẳng được sống trong vòng tay yêu thương của cha mẹ, cô học trò Ngọc Quỳnh lại mắc trong mình căn bệnh ung thư máu nhưng em vẫn vượt khó, học giỏi.

Mang trong mình căn bệnh ung thư máu nhưng Ksor Nguyễn Ngọc Quỳnh luôn đạt thành tích cao trong học tập.

Nỗi đau chồng chất bất hạnh

Ksor Nguyễn Ngọc Quỳnh (10 tuổi, người Jrai, tổ 3, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) chào đời nhưng chẳng được sự chấp thuận của gia đình bên nội. Khi em vừa tròn 1 tuổi, cha cũng bỏ đi và chưa một lần thăm hỏi. Cuộc sống khó khăn, 3 năm sau mẹ Ngọc Quỳnh cũng vào thành phố Hồ Chí Minh làm công nhân. Kể từ đó, Ngọc Quỳnh ở nhà với ông bà ngoại.

Ở vùng đất mới, mẹ Ngọc Quỳnh lập gia đình, lâu lắm mới về thăm con. Ba con người sống trong căn nhà nhỏ, nương tựa nhau sống qua ngày.

Bà Ksor H’Yưn (53 tuổi - bà ngoại Ngọc Quỳnh) - tâm sự, từ khi lọt lòng mẹ, Ngọc Quỳnh thường xuyên đau ốm. Chứng kiến cháu quằn quại trong những cơn đau, năm lên 3 tuổi gia đình mới tiết kiệm được chút tiền đưa Quỳnh đi thăm khám. Hay tin cháu bị ung thư máu, cả nhà suy sụp, khóc cạn nước mắt.

“Quỳnh đã thiệt thòi khi không được sống trong vòng tay yêu thương của cha mẹ. Giờ đây cháu lại mắc căn bệnh quái ác, sống trong những cơn đau. Tôi thương cháu lắm…”, nói rồi bà Ksor H’Yưn bật khóc.

Kể từ ngày phát hiện bệnh, sức khoẻ cô học trò yếu dần. Bụng của Quỳnh đau quặn, mặt cũng dần biến dạng. Cuộc sống khó khăn nên 1-2 tháng bà Ksor H’Yưn mới đưa cháu gái xuống Bệnh viện Nhi đồng 2 tại TP. Hồ Chí Minh truyền máu.

Mẹ Quỳnh làm công nhân, với mức lương vài triệu đồng một tháng nên lâu lâu mới gửi về nhà 1-2 triệu đồng nuôi con. Để có tiền chạy chữa cho cháu, ông bà Quỳnh làm thuê đủ nghề, như: phụ hồ, rửa bát… Mấy năm nay, sức khoẻ ông bà ngoại Quỳnh yếu dần nên công việc làm thuê cũng thưa đi. Thương ông bà vất vả, sau giờ học Quỳnh tự giác nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa… Những hôm ông bà đi rẫy tối không về, Quỳnh mang chăn, màn qua nhà hàng xóm ngủ nhờ.

Ước… có sức khoẻ

Thiếu thốn tình thương cha mẹ, Ngọc Quỳnh nương tựa vào bà ngoại.

10 tuổi với 7 năm chống chọi cùng bệnh tật và những cơn đau đớn dày vò, Ngọc Quỳnh vẫn rất ham học. 3 năm liền, Ngọc Quỳnh đều là học sinh xuất sắc của Trường Tiểu học Lê Văn Tám (phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa). Ngoài giờ học trên lớp, ở nhà Quỳnh cũng tranh thủ ôn bài, đọc thêm sách để có thêm tri thức.

“Em mong bản thân có sức khoẻ, khỏi bệnh để tiếp tục đến trường như các bạn. Nếu em khỏi bệnh ông bà cũng bớt vất vả hơn. Em sẽ cố gắng học giỏi để ông bà được vui lòng”, Ngọc Quỳnh lí nhí nói.

Nhìn cháu gái gầy gò, ốm yếu, bà H’Yưn - tâm sự: “Nhiều hôm xuống bệnh viện chữa trị phải nghỉ học Quỳnh buồn và khóc nhiều lắm. Cháu thích đến lớp học chữ và được gặp gỡ, vui chơi cùng các bạn”.

Cô Mai Thị Kim Mùi, giáo viên chủ nhiệm lớp 3B, năm học 2022-2023 của Ngọc Quỳnh - chia sẻ, mặc dù bị căn bệnh ung thư máu dày vò nhưng Ngọc Quỳnh rất ham học. Những năm qua, Ngọc Quỳnh luôn là học sinh giỏi và rất ngoan ngoãn, hoà đồng với các bạn. Ngọc Quỳnh là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó, học giỏi. Chính vì vậy, những năm qua mỗi khi có suất học bổng nhà trường luôn ưu tiên dành tặng em để động viên, khích lệ tinh thần Ngọc Quỳnh.

Ông Dương Ngọc Dũng - Chủ tịch UBND phường Cheo Reo - cho biết, nhà bà H’Yưn là hộ cận nghèo tại địa phương. Nắm bắt được hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên đơn vị thường xuyên quan tâm đến chế độ chính sách và kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ. Đồng thời tiếp sức cho em Ngọc Quỳnh chống chọi lại bệnh tật và tiếp tục đến trường tìm kiếm tri thức.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về:

1. Văn phòng đại diện thường trú báo Giáo dục và Thời đại khu vực Bắc Trung Bộ.

Địa chỉ: Số 2, ngõ 5 đường Nguyễn Biểu, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh

Hotline: 088 668 1688

2. Hoặc ủng hộ qua số tài khoản Tên TK: Văn phòng đại diện thường trú báo Giáo dục và Thời đại khu vực Bắc Trung Bộ.

Số TK: 111601684999 Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Hà Tĩnh.

Tác giả: Dung Nguyễn

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP