Thế giới

Nữ hoàng Anh thông qua luật chính thức đưa Anh rời EU

Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã phê chuẩn dự luật chính thức mở đường cho việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) sau nhiều ngày tranh luận.

Thủ tướng Theresa May diện kiến Nữ hoàng Elizabeth II (Ảnh: CBS)

Phát biểu trước các nghị sĩ trong phiên họp của Hạ viện Anh, Chủ tịch Hạ viện John Bercow ngày 26/6 thông báo Dự luật Rút khỏi EU, trong đó bãi bỏ Đạo luật Cộng đồng châu Âu năm 1972 từng cho phép Anh trở thành thành viên của EU, đã được Nữ hoàng Elizabeth II chính thức phê chuẩn. Động thái này của Hoàng gia Anh đã mở đường cho việc Anh chính thức rút tư cách thành viên của Liên minh châu Âu.

Dự luật Rút khỏi EU đã xác nhận ngày Brexit (Anh rời khỏi EU) theo luật Anh là vào 23 giờ ngày 29/3/2019. Kể từ khi được đưa ra thảo luận Quốc hội Anh từ tháng 7/2017, Dự luật Rút khỏi EU đã trải qua hơn 250 giờ tranh cãi gay gắt.

“Dự luật Rút khỏi EU nhận được sự chấp thuận của Hoàng gia là thời khắc lịch sử cho đất nước chúng ta và là bước đi quan trọng trong việc thực hiện ý nguyện của người dân Anh”, Thủ tướng Anh Theresa May viết trên Twitter.

Trước đó, người dân Anh đã đi bỏ phiếu quyết định rời EU trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 23/6/2016. Các cuộc đàm phán về Brexit giữa Anh và EU đã được khởi động từ tháng 6 năm ngoái và dự kiến sẽ chính thức chấm dứt vào tháng 3 năm sau.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP