Thế giới

NÓNG: Pakistan tấn công Iran

Ngày 18-1, các nguồn tin cho biết quân đội Pakistan đã thực hiện các cuộc tấn công trong đêm nhằm vào các nhóm chiến binh ở Iran. Truyền thông Iran cũng đưa tin về một số vụ nổ gần biên giới với Pakistan.

Ảnh tư liệu: Khói bốc lên ở thủ đô Tehran của Iran vào ngày 15-10-2022 - Ảnh: AL ARABIYA

Một nguồn tin tình báo cấp cao tiết lộ với Hãng tin AFP vào sáng 18-1: "Tôi chỉ có thể xác nhận rằng chúng tôi (Pakistan) đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các nhóm chiến binh chống Pakistan - các nhóm bị nhắm mục tiêu bên trong lãnh thổ Iran".

Ngày 18-1, Bộ Ngoại giao Pakistan xác nhận Pakistan đã thực hiện một loạt cuộc tấn công quân sự "có tính phối hợp cao" nhằm vào tỉnh Sistan-Baluchistan của Iran. Bộ này nói: "Nhiều kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt trong chiến dịch dựa trên thông tin tình báo này".

Vụ tấn công diễn ra lúc 4h05 sáng 18-1 (giờ địa phương, tức 10h35 sáng nay giờ Việt Nam). Trao đổi với Hãng tin IRNA, một quan chức địa phương cho biết một số vụ nổ được ghi nhận ở tỉnh Sistan-Baluchistan, đông nam Iran.

Chia sẻ với Hãng tin Young Journalist Club (Câu lạc bộ Nhà báo trẻ) ở Iran cùng ngày, một quan chức an ninh của tỉnh Sistan-Baluchistan nói rằng một số tên lửa phóng từ hướng Pakistan đã trúng một ngôi làng biên giới ở tỉnh này.

Quan chức này khẳng định ít nhất 3 phụ nữ và 4 trẻ em đã thiệt mạng do một trong các vụ nổ, nhưng không ai trong số này là công dân Iran.

Bộ Ngoại giao Pakistan xác nhận Pakistan đã thực hiện một loạt cuộc tấn công quân sự nhằm vào tỉnh Sistan-Baluchistan của Iran sau khi Iran tấn công mục tiêu ở tỉnh Balochistan của Pakistan ngày 16-1 làm 2 trẻ em thiệt mạng - Ảnh: BBC

Vụ việc trên diễn ra sau khi Iran thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào "các mục tiêu khủng bố" ở Pakistan vào cuối hôm 16-1. Phía Pakistan nói rằng cuộc tấn công này đã khiến 2 trẻ em thiệt mạng.

Chính phủ Iran thông tin cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái lúc đó nhắm vào nhóm Jaish al-Adl ở Pakistan.

Tuy nhiên, hôm 17-1, Bộ Ngoại giao Pakistan chỉ trích cuộc tấn công này, coi đây là "sự vi phạm chủ quyền của Pakistan một cách vô cớ và trắng trợn". Sau đó, họ triệu hồi đại sứ Pakistan ở Iran.

Tehran và Islamabad thường xuyên cáo buộc nhau cho phép các nhóm phiến quân hoạt động từ lãnh thổ của đối phương để tiến hành các cuộc tấn công.

Cảnh sát Pakistan kiểm tra chiếc xe đậu trước Bộ Ngoại giao ở Islamabad vào ngày 18-1-2024 - Ảnh: AFP

Mặc dù xác nhận đã thực hiện cuộc tấn công nhằm vào tỉnh Sistan-Baluchistan của Iran, Bộ Ngoại giao Pakistan nói rằng nước này "hoàn toàn tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Cộng hòa Hồi giáo Iran".

Họ giải thích: "Mục tiêu duy nhất của hành động ngày hôm nay là theo đuổi an ninh và lợi ích quốc gia của Pakistan, thứ quan trọng nhất và không thể thỏa hiệp".

Tác giả: BÌNH AN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP