Xe

“Nóng, lạnh” thị trường xe máy cuối năm

Cuối năm, nhu cầu mua xe của khách hàng Việt có dấu hiệu tăng. Đây là lúc khá nhiều đại lý "hét giá" cho những mẫu xe máy mới, nóng như Honda SH 125 ABS với mức tăng tới 20 triệu đồng. Tuy nhiên, cùng với đó cũng có những hãng xe giảm giá hay tung ra nhiều chiêu trò khuyến mại nhưng vẫn vắng khách.


Cung nhiều cầu ít, giá xe Honda, Yamaha tăng cao

Thực tế khảo sát thị trường tại nhiều đại lý xe máy ở Hà Nội cho thấy càng về cuối năm giá nhiều dòng xe Honda càng được đẩy cao. Giá thực tế của các dòng xe Nhật này chênh lên so với giá niêm yết từ vài triệu đến gần 20 triệu đồng.

Chẳng hạn, mẫu xe vừa ra phiên bản mới vào tháng 11, Honda Air Blade 125 phiên bản sơn đen mờ được chào giá 47 triệu đồng cao hơn mức niêm yết 7 triệu đồng. Xe Honda Lead phiên bản cao cấp có giá 41 triệu đồng cao hơn 2,5 triệu đồng so với giá đề xuất. Tuy nhiên, dòng xe bị đội giá nhiều nhất là SH phiên bản mới. Cụ thể, bản SH 125 CBS có giá 80 triệu đồng cao hơn mức niêm yết 12 triệu đồng, bản 125 ABS chào giá giá 88 triệu đồng, cao hơn 10 triệu đồng còn bản 150 ABS đội giá 105 triệu đồng, cao hơn 15 triệu so với giá đề xuất.

Lý giải về điều này, chị P quản lý lâu năm tại HEAD Honda ở Lê Duẩn cho hay “Do gần tết nhà máy nghỉ nhiều sản lượng giảm 25- 30% so với tháng 11, nhu cầu người tiêu dùng cao dẫn đến giá tăng”.

Chị P chia sẻ thêm càng gần đến tết lượng người mua xe đông hơn và doanh số năm nay cũng tốt hơn trong đó bán chạy nhất là các dòng xe tay ga. Cùng quan điểm, đại diện của một cửa hàng Honda ở quận Đống Đa thừa nhận rằng: “Trên thị trường hiện nay, hầu hết xe Honda Air Blade hay SH mới đều bán rất chạy nên có giá cao hơn khoảng 2-10 triệu đồng. Đây là tình trạng chung khó tránh khỏi đối với bất kỳ mẫu xe nào mới ra mắt”.

Không đội giá như đối thủ Honda nhưng nhiều dòng xe Yamaha cũng nhúc nhích tăng giá so với trước. Tại cửa hàng Yamaha Phố Huế, chị Hương nhân viên lâu năm tại cửa hàng cho biết cho biết xe NVX mới ra mắt được nhiều người ưa chuộng nên giá tăng nhẹ. Cụ thể, phiên bản cao cấp có giá 53 triệu đồng cao hơn 2 triệu đồng so với giá công bố, bản tiêu chuẩn được chào bán với giá 47 triệu đồng cao hơn 2 triệu đồng. Các dòng xe khác như Exciter 150 cũng tăng giá 1 đến 2,5 triệu đồng tuỳ theo màu và phiên bản.

“Người ăn không hết kẻ lần chẳng ra”

Trái với hiện tượng đội giá của xe Honda hay Yamaha, nhiều dòng xe thuộc các thương hiệu khác rơi vào tình trạng ế ẩm dù không ngừng giảm giá và chấp nhận bán dưới giá công bố từ vài trăm ngàn tới vài triệu đồng. Nhiều chiêu kích cầu ưu đãi được đưa ra nhưng không tạo đột biến trên thị trường.

Tại một đại lý của xe SYM trên đường Tôn Đức Thắng, mặc dù là ngày cuối tuần nhưng số lượng người dân tới xem xe rất thưa thớt và giá xe ưu đãi nhiều. Theo người bán, dòng xe SYM Shark Mini 125 EFI đang có giá ưu đãi 29 triệu đồng giảm 600 ngàn đồng so với giá niêm yết, SYM Venus 125 CBS giá là 35 triệu đồng giảm 500 ngàn đồng.

Tương tự ở, đại lý xe Suzuki ở phố Đội Cấn, chị T nhân viên bán hàng tại đây cho biết, giá xe Impulse 125 FI bản tiêu chuẩn được bán với mức 30 triệu đồng giảm 890 ngàn đồng so với giá niêm yết, còn bản đặc biệt màu đen mờ có giá là 30,3 triệu đồng giảm 1,2 triệu so với giá niêm yết.

Không thừa nhận giá giảm vì doanh số giảm, xe bán chậm, chị T cho rằng do xe Suzuki có trạm dịch vụ bảo dưỡng ít, thợ biết sửa dòng xe này không nhiều cho nên việc giảm giá xe và khuyến mại sẽ giúp thu hút người tiêu dùng hơn.

Tác giả bài viết: THU TRANG

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP