Thể thao

“Nóng” cuộc chiến trên ghế huấn luyện ở V-League 2021

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam chắc chắn sẽ được chứng kiến những cuộc đấu trí căng thẳng của các HLV tại V-League 2021.

HLV Kiatisak, một trong những nhà cầm quân gây chú ý nhất tại V-League 2021

Chưa khi nào giải đấu số 1 Việt Nam quy tụ nhiều nhà cầm quân giỏi đến thế.

Dàn “sao” trên băng ghế huấn luyện

Theo lịch, còn khoảng hơn nửa tháng nữa, V-League 2021 sẽ chính thức khởi tranh. Tuy nhiên, ngay từ thời điểm này, người hâm mộ đã có nhiều lý do để chờ đợi giải đấu cao nhất bóng đá Việt Nam chính thức bắt đầu. Bên cạnh sự đầu tư mạnh mẽ của một số đội bóng, việc xuất hiện nhiều HLV có trình độ cao hứa hẹn sẽ tạo ra những cuộc đấu trí căng thẳng.

Ngoài những nhà cầm quân đã thành danh, tạo dấu ấn rõ nét như: Trương Việt Hoàng (Viettel), Phan Thanh Hùng (B.Bình Dương), Chu Đình Nghiêm (Hà Nội FC), Lê Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng) hay Phạm Minh Đức (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh) những cái tên như: Ljupko Petrovic (Thanh Hóa), Nguyễn Đức Thắng (Bình Định), Vũ Tiến Thành (Sài Gòn FC), Alexandre Polking (TP HCM), Kiatisak (HAGL) cũng hứa hẹn mang đến những điều mới mẻ.

HLV Trương Việt Hoàng vừa đưa Viettel lên ngôi vô địch mùa trước, từng cùng Hải Phòng giành vị trí Á quân V-League 2016. Ông nổi tiếng với triết lý thực dụng dựa trên nền tảng lối chơi phòng ngự phản công. HLV Phan Thanh Hùng là người đặt nền móng cho Hà Nội FC và biến Than Quảng Ninh thành một thế lực lớn trước khi gia nhập B.Bình Dương.

HLV Chu Đình Nghiêm cũng gây ấn tượng mạnh khi cùng Hà Nội FC giành ba chức vô địch (2016, 2018, 2019). HLV Lê Huỳnh Đức có hai lần lên ngôi cùng SHB Đà Nẵng trong khi HLV Phạm Minh Đức được đánh giá cao ở khả năng tổ chức đội bóng.

Tại V-League 2020, ông Đức đã chèo lái tân binh Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vượt qua nhiều tên tuổi lớn để giành quyền đua vô địch, gây nhiều khó khăn cho các ông lớn.

Tương tự, HLV Vũ Tiến Thành để lại dấu ấn khi đưa Sài Gòn FC trở thành ngựa ô ở mùa giải trước, nhiều thời điểm dẫn đầu bảng xếp hạng và chỉ hụt hơi giai đoạn cuối do lực lượng quá mỏng. HLV Nguyễn Đức Thắng nổi tiếng mát tay khi đưa hai đội bóng lên chơi ở V-League (Sài Gòn FC và Bình Định). HLV Ljupko Petrovic tuy mới mà cũ bởi trong quá khứ, chính ông là người đưa Thanh Hóa tới vị trí Á quân mùa giải 2018 bằng lối chơi kỷ luật, giàu sức sống.

Kiatisak thì không phải nói quá nhiều bởi danh tiếng, tài năng của nhà cầm quân này đã trở thành thương hiệu lớn ở Đông Nam Á. HLV Alexandre Polking có lẽ là người duy nhất còn để lại chút lấn cấn. Tuy nhiên, việc ông xây dựng Bangkok United thành một ông lớn tại Thai League, chơi tấn công rực lửa cũng đủ giúp ông nhận được niềm tin từ CĐV TP HCM.

Theo bình luận viên Ngô Quang Tùng, sau nhiều năm khá èo uột, dàn HLV ở V-League 2021 rõ ràng chất lượng và mang nhiều màu sắc, nhiều trường phái khác nhau. Đây cũng được coi là tín hiệu vui, phản ánh V-League đang có sự đầu tư và những bước đi đúng hướng, từ đó hứa hẹn sức cạnh tranh giữa các đội cũng gia tăng.

Trong khi đó, HLV Phan Thanh Hùng cho rằng, việc xuất hiện thêm những nhà cầm quân mới, đặc biệt là một số HLV ngoại cho thấy các đội bóng đang muốn nâng tầm. Nhìn tổng thể, điều này sẽ kéo chất lượng của V-League đi lên.

“Bản thân tôi rất hào hứng khi được đối đầu với những HLV tài năng. Mình là người làm nghề mà, đối thủ mới mẻ lại có trình độ sẽ giúp cuộc chơi trở nên thú vị hơn”, ông Hùng nói thêm.

Kỳ vọng thay đổi về chất

Trong quá khứ, V-League vốn không được đánh cao về yếu tố chiến thuật, hầu hết các đội bóng đều chơi đơn giản, sử dụng những đường chuyền dài để tận dụng khả năng của tiền đạo ngoại. Mặc dù vậy, một vài năm trở lại đây, sự chuyển biến chiến thuật theo chiều hướng tích cực đã diễn ra.

Bình luận viên Ngô Quang Tùng đánh giá, việc có thêm nhiều nhà cầm quân giỏi sẽ giúp chiến thuật ở V-League trở nên rộng hơn, sâu hơn và mặt bằng tiêu chuẩn chắc chắn được nâng lên.

Những năm qua, HLV ngoại thường không có được thành công trọn vẹn tại V-League. Mùa giải tới theo tôi cơ hội cho họ vẫn là 50 - 50. Cả ba nhà cầm quân nước ngoài là ông Petrovic, Kiatisak hay Polking đều có sự am hiểu nhất định với bóng đá Việt Nam hoặc bóng đá Đông Nam Á. Trong tay họ lại là các đội bóng ít nhiều có thực lực, sẵn sàng đầu tư. Nếu may mắn, họ hoàn toàn đủ sức tạo ra sự đột phá.

Bình luận viên Ngô Quang Tùng”

“Nâng lên đến đâu thì mình phải chờ nhưng rõ ràng các đội bóng đang đặt ra những tiêu chuẩn cao hơn trong việc xây dựng lối chơi thay vì chỉ chú trọng chạy theo thành tích”, ông Tùng nêu quan điểm.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cũng đồng tình với quan điểm của bình luận viên Quang Tùng. Theo ông Hải, một nền bóng đá, một giải đấu sở hữu nhiều HLV giỏi là một may mắn.

“Họ sẽ giúp nâng cao chất lượng chuyên môn của giải, thúc đẩy tính chuyên nghiệp và tạo ra sự hấp dẫn trong cuộc đua. Ngoài ra, một nhà cầm quân tốt còn có thể khai thác hết tiềm năng của các cầu thủ, tạo ra sự bùng nổ. Tôi lấy ví dụ như dàn cầu thủ HAGL, dưới sự dẫn dắt tinh quái của HLV Kiatisak, tin rằng họ sẽ rất đáng xem, có thể nói là đáng xem nhất V-League 2021. Còn nếu nhìn tổng thể, mùa giải 2021 đương nhiên giàu sức hút”, ông Hải phân tích.

Trong khi đó, HLV Phan Thanh Hùng lại tỏ ra khá dè dặt khi đánh giá về đội ngũ thuyền trưởng ở V-League 2021. Nhà cầm quân gốc Đà Nẵng cho rằng, mỗi HLV sẽ tác động trực tiếp tới hướng đi của đội bóng. Tuy nhiên, việc có thành công hay đạt được các mục tiêu đề ra hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm cả may mắn. Thế nên, bóng chưa lăn thì rất khó nói trước tầm ảnh hưởng của các HLV.

Nói là vậy nhưng ông Hùng vẫn kỳ vọng V-League 2021 được nâng tầm, từ đó làm lợi cho đội tuyển Việt Nam.

“Không phải bỗng dưng giải vô địch quốc gia lại là bệ phóng cho đội tuyển quốc gia. Các cầu thủ được chơi trong môi trường tốt sẽ có điều kiện để phát triển cũng như hoàn thiện bản thân nhiều hơn, qua đó trở giúp đội tuyển quốc gia có thêm lựa chọn nhân sự hoặc chí ít là mài rũa thêm những quân bài sẵn có”, ông Hùng nhận định.

Tác giả: Hữu Hiệp

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP