Thế giới

Nổ lớn tại bệnh viện ở Dải Gaza khiến hàng trăm người thiệt mạng

Đêm 17/10 (giờ địa phương), một vụ nổ lớn tại Bệnh viện Al-Ahli al-Arabi thuộc Dải Gaza đã khiến ít nhất 300 người thiệt mạng.

Người bị thương được đưa tới Bệnh viện Shifa sau vụ nổ tại Bệnh viện Al-Ahli al-Arabi, tối 17/10/2023. (Ảnh: REUTERS)

Một quan chức phụ trách phòng vệ dân sự tại Dải Gaza cho biết vụ nổ đã cướp đi tính mạng của 300 người. Trong khi đó, một quan chức y tế của chính quyền Palestine cho biết 500 người đã thiệt mạng. Theo Hamas, phần lớn nạn nhân là những người di tản.

Bộ trưởng Y tế Palestine Mai Alkaila cáo buộc Israel đã gây ra "cuộc tàn sát" tại Bệnh viện Al-Ahli al-Arabi.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, "những kẻ khủng bố man rợ" tại Gaza chứ không phải quân đội Israel đã tấn công bệnh viện này.

Theo quân đội Israel, việc nhóm Hồi giáo vũ trang Jihad ở Gaza bắn rocket thất bại đã gây ra vụ nổ tại Bệnh viện Al-Ahli al-Arabi.

Chính quyền Palestine tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ nổ tại Bệnh viện Al-Ahli al-Arabi cũng như tất cả những dân thường Palestine đã thiệt mạng trong cuộc xung đột bùng phát từ ngày 7/10 vừa qua.

Ngay trong đêm 17/10, nhiều người dân Palestine ở Jerusalem, Hebron và Jenin đã biểu tình phản đối vụ việc. Ai Cập kịch liệt lên án vụ không kích Bệnh viện Al-Ahli al-Arabi và kêu gọi cộng đồng quốc tế ngay lập tức can thiệp để ngăn chặn xung đột leo thang hơn nữa.

Từ Ottawa, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng chỉ trích vụ việc và cho đây là tin tức gây sốc, kinh hoàng và không thể chấp nhận được.

Bày tỏ "phẫn nộ và đau buồn sâu sắc" về vụ nổ tại bệnh viện và thiệt hại về người, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong một thông cáo, ông đã thảo luận với các nhà lãnh đạo của Jordan và Israel, đồng thời chỉ đạo nhóm an ninh quốc gia tiếp tục thu thập thông tin về "những gì đã thật sự xảy ra".

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lên án vụ tấn công đẫm máu nhằm vào Bệnh viện Al-Ahli al-Arabi là vụ việc "chưa từng có về quy mô". Trước đó cùng ngày, WHO cho biết đã có 115 vụ tấn công nhằm vào các cơ sở y tế tại Gaza và phần lớn bệnh viện tại đây đang không hoạt động.

Israel đã cắt toàn bộ nguồn cung điện, nước, thực phẩm, nhiên liệu và thuốc men vào Gaza kể từ sau cuộc tấn công của Hamas nhằm vào nước này.

Tác giả: HÒA AN

Nguồn tin: Báo Nhân dân

  Từ khóa: Hamas , dải gaza , Palestine , Israel , khủng bố

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP