Giáo dục

Những học sinh phố núi hơn 30 điểm muốn vào ngành công an

Thảo có nguyện vọng vào an ninh, theo nghiệp của bố từ nhỏ; còn Tú, Thùy ngoài ước mơ còn muốn vào lực lượng vũ trang một phần vì hoàn cảnh. Các học sinh của tỉnh Hòa Bình đều có tổng điểm trên 30 trong kỳ thi THPT quốc gia.

Trong đợt xét tuyển đầu tiên, mỗi thí sinh được chọn tối đa 4 nguyện vọng nhưng Vi Phương Thảo, lớp chuyên Văn trường THPT Hoàng Văn Thụ (Hòa Bình) chỉ đăng ký vào Học viện An ninh nhân dân. Thảo thuộc top 10 thí sinh có điểm thi khối C cao nhất toàn quốc với 3 môn 27,75 (Văn 8,75; Sử 9,25; Địa 9,75). Cộng 2 điểm ưu tiên người dân tộc Thái và 1,5 điểm khu vực, em có tổng cộng 31,5 điểm và hy vọng đậu vì ngành Nghiệp vụ An ninh năm trước lấy 29 điểm.
phuongthao 2527 1470126541
Vi Phương Thảo nộp hồ sơ vào Học viện An ninh nhân dân với tổng điểm 31,25.

Bố làm công an, mẹ là giáo viên, từ nhỏ Thảo được tạo điều kiện mọi mặt về vật chất, tinh thần và thời gian để học tập. Mong muốn vào ngành an ninh từ hồi còn là học sinh cấp 2, cô học trò nỗ lực hết sức. Để tập trung "về đích", Phương Thảo không tham gia các kỳ thi chọn học sinh giỏi.

Ngoài thời gian ôn trên lớp, Thảo ôn thêm ở ngoài, tập trung vào phần kiến thức còn chưa nắm vững. "Nhiều bạn cho rằng các môn khối C thường phải học thuộc lòng nhưng chưa hẳn. Nếu học theo hệ thống kiến thức sắp xếp khoa học, tận dụng sơ đồ tư duy thì sẽ dễ nhớ, dễ hiểu", Thảo chia sẻ và quan niệm học chăm nhưng cũng phải giữ gìn sức khỏe, mệt là nghỉ, không cố nhồi nhét kiến thức. Giờ, mỗi sáng sớm Thảo thường chạy bộ khoảng 5 km để rèn luyện sức khỏe.

Cùng trường với Phương Thảo, Khương Anh Tú, học sinh lớp chuyên Toán đạt 28,5 điểm khối A (Toán 9,5; Lý 9,8; Hóa 9,2 ). Cộng thêm 1,5 điểm khuyến khích, Tú đạt 30 điểm và nộp hồ sơ vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Tú cũng là thí sinh có mức điểm thi khối A cao nhất tỉnh Hòa Bình.

Để chắc chắn, Tú còn dự định đăng ký nguyện vọng 2 vào Đại học Bách khoa Hà Nội. "Ngành gì thì em đang suy nghĩ và sẽ đăng ký vào vài ngày tới. Nhưng em vẫn thích học trường cảnh sát hơn", cậu nói và bộc bạch, gia đình khó khăn (bố là công nhân điện, mẹ làm thợ may, còn có một em trai) nên chọn học ngành này để đỡ đi phần gánh nặng cho cha mẹ và để có môi trường rèn luyện tốt hơn.

Thời THPT, Anh Tú là học sinh nổi bật toàn khối của trường chuyên Hoàng Văn Thụ. Đam mê Toán từ hồi tiểu học đến giờ, Tú giành nhiều giải thưởng như giải nhất môn Toán cấp tỉnh, giải khuyến khích học sinh giỏi cấp quốc gia. Phương châm của cậu rất đơn giản, luôn biết cân bằng thời gian để vừa học, vừa chơi.

bichthuy 2300 1470126542
Bích Thùy cũng có nguyện vọng vào Học viện Cảnh sát nhân dân với tổng 30,5 điểm cả ưu tiên.

Bùi Thị Bích Thùy, dân tộc Mường, học sinh lớp Văn trường PTDT nội trú tỉnh Hòa Bình cũng có ước mơ như Thảo, như Tú là vào lực lượng vũ trang. Ba năm THPT, Thùy đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, giải nhất môn Văn của Hòa Bình. Kỳ thi năm nay, Thùy đạt 27 điểm khối C (Văn 8,25; Sử 9,25; Địa 9,5), cộng điểm ưu tiên và khu vực, em có tổng 30,5 điểm và mong muốn nộp hồ sơ vào Học viện Cảnh sát nhân dân.

Thùy quê ở huyện miền núi Lạc Sơn, bố mẹ đều làm nông nghiệp, trước em còn 3 anh chị khác. Cô học trò lấy niềm vui học tập làm hàng đầu, vượt khó bằng tự học trên lớp, trên thư viện và không đi học thêm ở đâu khác. "Chỉ cần mình đặt ra mục tiêu phấn đấu và chăm chỉ lắng nghe thầy cô hướng dẫn, chỗ nào chưa biết thì hỏi thêm là sẽ học tốt thôi", Thùy chia sẻ.

Tác giả bài viết: Phương Hòa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP