Thể thao

Những điều bất ngờ về Uzbekistan - Đối thủ trong trận chung kết với U23 Việt Nam.

Uzbekistan được coi là một trong những đội tuyển đáng gờm nhất ở châu Á. Trên bảng xếp hạng của FIFA hiện tại, đội tuyển bóng đá Uzbekistan xếp thứ 77, trong khi Việt Nam hiện xếp hạng 112.

Đất nước Uzbekistan.

Từng là nước cộng hòa thuộc Liên Xô

Trong các đội tuyển tham dự giải vô địch bóng đá U23 châu Á (AFC U23 Championship), Uzbekistan được coi là một đội tuyển đáng gờm ở châu lục. Vào ngày 27/1, U23 Việt Nam sẽ có trận chung kết với U23 Uzbekistan tại thành phố Thường Châu, Trung Quốc.

Không chỉ nổi lên bởi nền kinh tế có mức tăng trưởng cao trong những năm gần đây, nền thể thao Uzbekistan cũng được biết đến với những thành tích đáng nể.

Uzbekistan là một quốc gia nằm kín trong lục địa tại Trung Á, trước kia từng là một phần của Liên Xô. Nước này có chung biên giới với Kazakhstan ở phía Tây và phía Bắc, Kyrgyzstan và Tajikistan ở phía Đông và Afghanistan cùng Turkmenistan ở phía Nam.

Uzbekistan từng là một trong những nước cộng hòa nghèo nhất thuộc Liên Xô, nhưng trong vài năm trở lại đây đang có sự biến đổi ngoạn mục, trở thành quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế rất cao.

Tính đến năm 2016, GDP của Uzbekistan đạt 66,797 tỷ USD, đứng thứ 74 thế giới, đứng thứ 26 châu Á và đứng thứ hai Trung Á sau Kazakhstan.

Uzbekistan là nước đông dân nhất vùng Trung Á với dân số ước tính đạt 27,7 triệu người.

Uzbekistan có mỏ vàng lớn thứ tư thế giới và là nước xuất khẩu bông lớn thứ hai thế giới. Đây cũng là quốc gia sản xuất khí gas, đồng, than, dầu mỏ, bạc và uranium quan trọng.

Uzbekistan là một trong nhiều nền thể thao đang nổi ở châu Á. Đội tuyển bóng đá quốc gia Uzbekistan đã từng làm nên nhiều chiến tích tuyệt vời khi lọt vào 6 kỳ AFC Asian Cup liên tiếp vào các năm 1996, 2000, 2004, 2007, 2011 và mới đây là năm 2015.

Đội tuyển quốc gia Uzbekistan.

Nhận diện đối thủ mà U23 Việt Nam quyết tâm chiến thắng

Bóng đá là môn thể thao phổ biến nhất ở Uzbekistan. Giải đấu bóng đá hàng đầu của nước này Uzbek League gồm 16 đội tham dự. Nhà vô địch hiện nay (2016) là Lokomotiv Tashkent. Pakhtakor là câu lạc bộ giữ kỷ lục giành chức vô địch nhiều nhất (10 lần).

Các câu lạc bộ bóng đá của Uzbekistan cũng thường xuyên tham gia vào đấu trường AFC Champions League và AFC Cup. Trong đó FC Nasaf giành vô địch AFC Cup vào năm 2011. Đây cũng là cúp quốc tế đầu tiên thuộc về một câu lạc bộ Uzbekistan.

Ở cấp độ U23, Uzbekistan đã vô địch môn bóng đá tại Đại hội Thể thao châu Á 1994 ngay từ lần đầu tiên tham dự. Ở cấp độ U20, Uzbekistan từng giành ngôi Á quân tại Giải vô địch bóng đá U19 châu Á vào năm 2008 tại Saudi Arabia và vô địch đội U17 năm 2010.

Nhờ những thành tích này, Uzbekistan được xếp vào một trong 10 nền bóng đá mạnh ở châu Á và là nền bóng đá mạnh nhất ở khu vực Trung Á.

Dù là một đội bóng mạnh ở châu lục, Uzbekistan chưa một lần dự World Cup. Lần mà đội gần World Cup nhất là vòng loại World Cup 2014, lúc đó đội tuyển đã suýt nữa giành vé đá trận play-off liên lục địa khi thua Jordan trên chấm phạt đền ở vòng loại thứ tư.

Đội tuyển Uzbekistan xếp thứ 77 trên bảng xếp hạng của FIFA, trong khi Việt Nam hiện xếp hạng 112.

Tác giả: Quốc Vinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Uzbekistan , đối thủ , U23 Việt Nam , U23

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP