Kinh tế

Những cách làm hay đối phó với biến đổi khí hậu

Để phát triển một nền nông nghiệp bền vững, huyện Yên Thành đã và đang thực hiện nhiều cách làm hay để góp phần hạn chế tác động của các hiện tượng khí hậu cực đoan để bảo vệ những thành quả sản xuất Nông nghiệp.


1images1348753 A1
Vào mùa hè, hầu hết các trại trồng nấm ở huyện Yên Thành đều tạm ngừng sản xuất, thế nhưng ở trại nấm của ông Lê Văn Hạnh, xóm 12 xã Sơn Thành vẫn có sản phẩm nấm tươi cung cấp thường xuyên cho thị trường. Ông Hạnh cho biết: Trước hết, lán trại phải được làm kín; nguồn nước mát được lấy lên từ độ sâu 30 mét, sau đó cho chảy qua hệ thống làm mát và được quạt hút thổi vào, đảm bảo độ ẩm trên 80%, đồng thời duy trì nhiệt độ từ 20 – 26 độ C vào mùa hè.

2images1348754 A1 2
Sản phẩm nấm tươi của ông Lê Văn Hạnh

3images1348756 A3
Để đảm bảo ổn định sản xuất trên diện tích 17 ngàn ha đất canh tác, công tác thủy lợi là một trong những yếu tố hàng đầu luôn được huyện đặc biệt quan tâm. Ngoài 252 hồ, đập chứa nước vừa và nhỏ được xây dựng, là trên 3 ngàn km kênh mương thủy lợi nội đồng cũng được nâng cấp tu bổ hàng năm, đã cơ bản giải quyết vấn đề nước tưới cho vùng cao, vùng mưng và tiêu úng cho các xã vùng sâu.

4images1348757 A4 1
Riêng năm 2016, Xí nghiệp thủy lợi Yên Thành đã tập trung nâng cấp một số hạng mục công trình như: cống cấp nước ở hồ Quản Hài; hệ thống kênh chính hồ Đồn Húng, Kẻ Sặt. Đồng thời huy động toàn bộ toàn bộ cán bộ, viên chức, lao động phối hợp với nhân dân nạo vét thông thoáng toàn bộ hệ thống công trình thủy lợi, gắn với làm tốt công tác quản lý công trình, đối phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai lũ lụt, phục vụ sản sản xuất.

5images1348765 A61
Trục với bèo tây trên sông Vũ Giang, xã Khánh Thành

6images1348759 A 5
Trong lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi được xác định là kinh tế mũi nhọn, để thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay, nông dân chuyển dần chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi gia trại, trang trại theo hướng tập trung, hàng hóa; từng bước thay thế đàn lợn giống ngoại nhằm giảm thời gian nuôi. Ngoài ra các chủ trang trại còn sử dụng hệ thống làm mát, chống lạnh, áp dụng các biện pháp chăn nuôi hợp vệ sinh, bảo vệ môi trường sinh thái.

7images1348758 A6
Ngoài khoanh nuôi bảo vệ 21 ngàn ha rừng tự nhiên, mỗi năm toàn huyện Yên Thành còn trồng mới hơn 1 nghìn ha rừng sau khi khai thác, nâng độ che phủ đạt trên 22%, góp phần cải thiện điều kiện môi trường sinh thái, là nguồn sinh thủy cho hệ thống hồ đập, phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh. Đặc biệt trong sản xuất nông nghiệp, cùng với áp dụng các biện pháp tưới tiêu khoa học, huyện đã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng thích ứng với khí hậu; bố trí lịch thời vụ né tránh thiên tai. Nhờ đó sản lượng lương thực bình quân hàng năm của huyện Yên Thành đạt từ 160-170 ngàn tấn, chiếm 1/6 sản lượng lương thực của cả tỉnh.

8images1348760 A7
Nông dân Yên Thành đi cấy lúa ban đêm để tránh nắng nóng mùa hè

9images1348761 A8
10images1348762 A8A
Những diện tích vùng cao được chuyển sang trồng cây dược liệu, kết hợp áp dụng tưới theo phương pháp nhỏ giọt đã đưa lại hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP