Tin địa phương

NHNN sẽ tư vấn cho Cần Thơ xử lý vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay 26/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết đang giao điều tra để tư vấn cho UBND TP. Cần Thơ xử lý vụ việc.

Sáng 26/10, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng lần đầu tiên có những phát ngôn xoay quanh vụ việc một người dân ở Cần Thơ đổi 100 USD bị xử phạt hành chính 90 triệu đồng.

Ông Hưng cho biết đã giao cho Giám đốc NHNN Việt Nam cơ quan phía Nam tiếp cận, kiểm tra hồ sơ của vụ việc ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) bị xử phạt hành chính 90 triệu đồng. Sau đó, lãnh đạo NHNN phía Nam sẽ có tư vấn cho UBND TP. Cần Thơ hướng xử lý phù hợp.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng. Ảnh: Phạm Duy.

Trước câu hỏi của báo chí về việc Nghị định 96/2014 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng có quy định mức phạt như hiện nay liệu có hợp lý, ông Lê Minh Hưng cho biết NHNN đang có kế hoạch sửa đổi nghị định trong năm nay.

Cụ thể, ông cho rằng việc phân loại mức vi phạm để đưa ra mức xử lý “cũng là một cách” trong việc sửa đổi Nghị định.

Trước đó, ngày 4/9, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng đã ký quyết định xử phạt hành chính 90 triệu đồng với ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều) vì đã đổi 100 USD tại tiệm vàng Thảo Lực (Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực) ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều.

Ông Rê cũng bị tịch thu gần 2,3 triệu đồng đã đổi được. Nguyên nhân bị phạt 90 triệu đồng vì ông Rê đã vi phạm việc mua, bán ngoại tệ tại nơi không được thu đổi ngoại tệ.

Pháp lệnh Ngoại hối năm 2005, trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các giao dịch với tổ chức tín dụng hoặc thanh toán qua trung gian gồm thu hộ, uỷ thác, đại lý. Những hành vi vi phạm pháp luật bị xử khung xử phạt hành chính theo Nghị định 96/2014, vơi số tiền 80-100 triệu đồng.

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) cho rằng hành vi đổi 100 USD mà bị phạt 90 triệu đồng là quá nặng, không hợp lý. Ông nhấn mạnh nếu theo dõi tiệm vàng mà thấy có quá trình kinh doanh vi phạm đã lâu thì cơ quan chức năng có thể xem xét xử lý, thậm chí xử lý hình sự.

Còn với cá nhân người dân khi được tặng 100 USD đi ra tiệm vàng đổi mà bị phạt 90 triệu đồng là quá nặng, không hợp lý. Mặt khác thu nhập thấp của người công nhân không thể có tiền nộp phạt.

Tác giả: Hiếu Công

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP