Trong nước

Nhìn lại vụ SAGRI khiến loạt đảng viên vừa bị khai trừ khỏi Đảng

Là 1 trong 4 sai phạm lớn tại Tp.HCM bị gọi tên, hàng loạt đảng viên liên quan vụ án SAGRI bị Ban Thường vụ Thành ủy và UBKT Thành ủy quyết định khai trừ khỏi Đảng.

Ngày 6/10, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Tp.HCM thông báo kết quả xem xét thi hành kỷ luật với đảng viên vi phạm pháp luật trong 4 vụ án xảy ra tại Tp.HCM thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo năm 2021.

4 vụ án này đều gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại, thất thoát rất lớn tài sản, ảnh hưởng xấu đến uy tín, tổ chức Đảng, Nhà nước và có nhiều bị can bị khởi tố, đề nghị truy tố hoặc truy nã.

Một trong số đó là vụ án “Tham ô tài sản, Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV (SAGRI)”.

Tại vụ án này, các đảng viên đã vi phạm khi tham mưu, thống nhất và thẩm định, đề xuất để Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV thực hiện chuyển nhượng dự án trái quy định pháp luật.

Lập khống hồ sơ các chuyến đi du lịch nước ngoài và thực hiện hợp thức các hồ sơ khống đối phó với cơ quan chức năng không đúng pháp luật, để Tổng Giám đốc tham ô, chiếm đoạt tiền của Tổng Công ty.

Vi phạm quy định về quản lý tài chính, tài sản Nhà nước, quản lý đất đai và các quy định về phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Ban Thường vụ Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Tp.HCM đã có quyết định Khai trừ ra khỏi Đảng với các đảng viên. Cụ thể:

Khai trừ ra khỏi Đảng với các đảng viên liên quan đến sai phạm tại vụ án SAGRI.

Sai phạm tại SAGRI diễn ra như thế nào?

SAGRI là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, do UBND Tp.HCM quản lý. Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất, mua bán giống và thương phẩm chất lượng cao các loại cây trồng, vật nuôi; sản xuất, chế biến sản phẩm ngành công - nông - lâm nghiệp và thủy sản; không có chức năng kinh doanh bất động sản.

SAGRI được UBND Tp.HCM giao quản lý, sử dụng hơn 36.000m2 đất tại khu phố 4, phường Phước Long B, quận 9 (cũ) để làm cơ sở chăn nuôi lợn. Từ phương án xử lý tổng thể nhà đất của SAGRI, năm 2008 Tp.HCM chấp thuận cho SAGRI chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch đối với thửa đất trên.

Vào tháng 10/2008, SAGRI ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phong Phú (gọi tắt là Công ty Phong Phú) với nội dung: “Hợp tác kinh doanh dự án khu nhà ở tại khu phố 4, phường Phước Long B, quận 9 với tổng diện tích 37.579m2”.

Đến tháng 2/2009, SAGRI đã xin Thành phố cho chuyển mục đích sử dụng đất để đầu tư xây dựng khu dân cư và được chấp thuận. Ngày 1/11/2010, UBND Thành phố có quyết định duyệt giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất tại khu đất 128 tỷ đồng.

Trải qua 7 năm với nhiều văn bản đề xuất của các ban ngành và ông Lê Tấn Hùng – cựu Tổng Giám đốc SAGRI, tháng 11/2017, ông Trần Vĩnh Tuyến - Cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM ký quyết định chấp thuận cho chuyển nhượng dự án phát triển khu nhà cho Công ty Phong Phú.

Ông Lê Tấn Hùng (trái) và ông Trần Vĩnh Tuyến (phải).

Kết quả điều tra vụ án xác định trên cơ sở các văn bản được thỏa thuận giữa SAGRI và Công ty Phong Phú, Công ty Phong Phú đã trực tiếp ký hợp đồng vay vốn của các cá nhân để thực hiện dự án với 79 hợp đồng với tổng giá trị là 115 tỷ đồng.

Trong vụ án này, thiệt hại do hành vi sai phạm gây ra là hàng trăm tỷ đồng. Do SAGRI là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước nên những thiệt hại này là thiệt hại của Nhà nước.

Hành vi sai phạm của các bị can thể hiện ở việc lập khống hợp đồng du lịch để chiếm đoạt hơn 13 tỷ đồng và sai phạm trong quản lý sử dụng đất để dự án khu dân cư tại phường Phước Long B vào tay Công ty Phong Phú khi chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, gây thiệt hại cho Nhà nước 384 tỷ đồng (thời điểm chuyển nhượng dự án năm 2016) và 672 tỷ đồng vào thời điểm khởi tố vụ án.

Sau khi bị phát hiện sai phạm tại dự án khu dân cư phường Phước Long B, các cơ quan liên quan đã đề xuất thu hồi quyết định 6077 (chấp thuận cho chuyển nhượng dự án) và Thành phố đã có quyết định thu hồi quyết định trên.

Tuy nhiên, trong thời gian nhận chuyển nhượng, Công ty Phong Phú đã bán đi nhiều nền đất trong dự án.

Trong vụ án này, Viện kiểm sát đã truy tố 19 bị can, trong đó có ông Trần Vĩnh Tuyến - Cựu Phó chủ tịch UBND Tp.HCM, ông Lê Tấn Hùng - cựu Tổng Giám đốc SAGRI và nhiều cựu lãnh đạo các sở ngành.

Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP