Tin địa phương

Nhiều vướng mắc của doanh nghiệp được Hải quan TP. Cần Thơ tháo gỡ

Ngày 23/3/2022, Cục Hải quan TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị phổ biến chính sách pháp luật và giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp (DN) năm 2022. Tại hội nghị này, Hải quan TP. Cần Thơ đã giải đáp thỏa đáng nhiều vướng mắc của DN có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Lãnh đạo Cục Hải quan TP. Cần Thơ đã giải đáp thỏa đáng các vướng mắc của DN tại Hội nghị phổ biến chính sách pháp luật và giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp năm 2022.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Anh - Cục trưởng Cục Hải quan TP. Cần Thơ cho biết, năm 2021, đơn vị đã đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn, với mục tiêu vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa hỗ trợ, tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu của DN trên địa bàn. Nhờ đó, Cục Hải quan TP. Cần Thơ đã đạt được kết quả tích cực, toàn diện trên các mặt công tác.

Phát huy kết quả đạt được, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, năm 2022, Hải quan TP. Cần Thơ tiếp tục đồng hành, chia sẻ những khó khăn với cộng đồng DN, cùng toàn ngành Hải quan hướng đến thực hiện hải quan số, hải quan thông minh.

Tại hội nghị, giải đáp vướng mắc của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang về áp mã hàng hóa theo các kết quả phân tích phân loại đã có của DN, đại diện Cục Hải quan TP. Cần Thơ cho biết, tại khoản 3 Điều 24 Thông tư số 38/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung tại khoản 13 Điều 1 Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 quy định: Công ty chỉ được sử dụng kết quả phân tích phân loại của chính Công ty để khai báo cho các lô hàng tiếp theo có cùng tên hàng, xuất xứ, nhập khẩu từ cùng một nhà sản xuất.

Trường hợp Công ty sử dụng kết quả phân tích phân loại của DN khác để khai báo hải quan, thì Công ty cần xác định mức độ phù hợp về tên hàng, bản chất hàng hóa và mã số HS của hàng hóa đã có kết quả phân tích phân loại với hàng hóa để làm cơ sở khai báo hải quan. Cơ quan hải quan sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể.

Tiếp đó, đại diện Công ty TNHH TKG Tae Kwang Cần Thơ nêu vướng mắc, Nghị định số 128/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định về hình thức xử phạt DN thuộc đối tượng không chịu thuế gây ra những sai sót cho DN về mô tả hàng hóa, những tiêu chí không ảnh hưởng tới giá trị tính thuế; sự đồng nhất giữa tờ khai xuất nhập khẩu tại chỗ nên dẫn đến mô tả hàng hóa không được rõ ràng.

Về vấn đề này, đại diện Cục Hải quan TP. Cần Thơ cho biết, theo quy định tại Nghị định số 128/2020/NĐ-CP thì các DN vẫn phải bị xử phạt vi phạm hành chính. Vì vậy, để hạn chế sai sót, đề nghị DN kiểm tra, đối chiếu kỹ các tiêu chí khai báo trên tờ khai. Về kiến nghị không xử phạt đối với các hành vi khai sai những tiêu chí không ảnh hưởng tới thuế, Cục Hải quan TP. Cần Thơ ghi nhận và sẽ kiến nghị với Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan khi lấy ý kiến dự thảo sửa đổi quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Ngoài tháo gỡ các vướng mắc trên, đại diện Hải quan TP. Cần Thơ cũng giải đáp thỏa đáng các vướng mắc khác của DN về xác định mã HS mặt hàng nguyên liệu sản xuất thuốc thú y; thủ tục kiểm tra chuyên ngành hàng hóa còn phức tạp...

Cũng tại hội nghị, Hải quan TP. Cần Thơ đã giới thiệu một số điểm mới của Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát kinh tế - xã hội.

Đồng thời, đơn vị cũng phổ biến các văn bản mới về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan; một số nội dung liên quan đến đảm bảo điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan tại cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng hàng không quốc tế; giới thiệu phần mềm khai hải quan miễn phí...

Tác giả: Anh Vũ

Nguồn tin: tapchitaichinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP