Kinh tế

Nhiều tàu chở dầu Nga 'nằm im' do bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ

3 con tàu chở hơn 2 triệu thùng dầu của Nga đã dừng lại gần các cảng ở miền đông Trung Quốc. Bloomberg đưa tin, chúng đã bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ được công bố vào ngày 10/1.

Theo công ty tình báo dữ liệu Kpler, tàu Huihai Pacific, vận chuyển gần 770.000 thùng dầu thô từ cảng Kozmino (Nga) dự kiến sẽ đến Dongjiakou ở tỉnh Sơn Đông vào ngày 15/1 vào đầu tháng này. Tuy nhiên, con tàu đã thay đổi lộ trình vào cuối tuần và hiện đang neo đậu ngoài khơi, chất đầy hàng hóa.

Giống như nhiều tàu khác, con tàu này đã bị nhắm mục tiêu bởi gói trừng phạt mạnh mẽ nhất đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Nga từ đầu năm 2022. Một số tàu chở dầu và ít nhất một thương nhân hoạt động trong lĩnh vực buôn bán ESPO, một loại dầu được các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc ưa chuộng, hay còn gọi là teapot, đã bị trừng phạt.

Tàu chở dầu của Nga bị chặn ngoài khơi bờ biển Trung Quốc sau lệnh trừng phạt. Ảnh: Getty Images.

Trong khi đó, con tàu Mermar rời Kozmino vào ngày 5/1 với hơn 755.000 thùng ESPO và dự kiến sẽ cập cảng Yantai trong tuần này, nhưng hiện tại, theo dữ liệu của Kpler, tàu này đang chờ ngoài khơi.

Chung số phận, con tàu Olia rời cảng Nga vào ngày 7/1 với gần 709.000 thùng dầu cũng đang trên đường đến Yên Đài nhưng hiện đang neo đậu tại Biển Hoàng Hải.

Hành động của Washington diễn ra chỉ vài ngày sau khi Shandong Port Group CO., đơn vị quản lý một số cảng tại Trung Quốc, kêu gọi các nhà ga ngừng tiếp nhận và dỡ hàng các tàu chở dầu bị trừng phạt.

Vào ngày 10/1, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã công bố các lệnh trừng phạt mới trên diện rộng đối với ngành năng lượng của Nga, bao gồm các công ty dầu mỏ lớn nhất là Gazprom Neft và Surgutneftegaz. Các lệnh trừng phạt này nhằm cản trở cuộc chiến của Moscow chống lại Ukraine bằng cách tước đi hàng tỷ đô la mỗi tháng của nước này.

Các lệnh trừng phạt này cũng ảnh hưởng đến hơn 180 tàu, hàng chục thương nhân dầu mỏ, nhà cung cấp dịch vụ trong ngành dầu mỏ, công ty bảo hiểm và các quan chức trong ngành năng lượng.

Theo dữ liệu của Kpler, các lệnh trừng phạt mới nhất nhắm vào tàu chở dầu, chiếm khoảng 42% lượng dầu xuất khẩu qua đường biển của Nga, chủ yếu là sang Trung Quốc.

Các nhà phân tích tại JP Morgan lưu ý rằng các biện pháp mới có khả năng sẽ mang lại cho chính quyền ông Trump thêm đòn bẩy trong các cuộc đàm phán trong tương lai với Nga. Chính quyền sẽ quyết định có nên dỡ bỏ các lệnh trừng phạt do chính quyền ông Biden áp đặt hay không, khi nào và trong điều kiện nào.

Tác giả: Lê Na

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP