Tin địa phương

Nhiều giám đốc điện lực các quận, huyện ở Cần Thơ “ngồi” quá nhiệm kỳ?

Lãnh đạo điện lực Cần Thơ nói: “Việc giám đốc điện lực các quận, huyện giữ chức vụ quá nhiệm kỳ là do lịch sử để lại”…

Thời gian qua, dư luận Cần Thơ phản ánh về việc nhiều cán bộ là giám đốc điện lực các quận, huyện trên địa bàn đã giữ chức vụ quá 2 nhiệm lỳ (1 nhiệm kỳ 3 năm).

Nhiều Giám đốc điện lực các quận, huyện ở Cần Thơ giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ. Ảnh minh họa

Trong khi theo quy định của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), những cán bộ này không được giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ.

Cụ thể là ông Phan Văn Tiền, Giám đốc Điện lực Thốt Nốt, được bổ nhiệm từ năm 2010 (hơn 4 nhiệm kỳ); ông Trần Thanh Liêm, Giám đốc Điện lực Phong Điền, được bổ nhiệm từ năm 2015 (hơn 2 nhiệm kỳ); ông Nguyễn Thành Tuấn, Giám đốc Điện lực Vĩnh Thạnh, bổ nhiệm từ năm 2015 (hơn 2 nhiệm kỳ)…

Theo Quyết định số 116 tháng 4/2018 của EVN về việc ban hành quy chế công tác cán bộ trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam; có quy định: “Thời hạn giữ chức vụ là 3 năm đối với chức danh do cấp có thẩm quyền/người có thẩm quyền của đơn vị cấp III (điện lực các tỉnh, thành) bổ nhiệm và chức danh Kiểm soát viên tại Tổng công ty, Công ty”...

Chiều 5/4, trao đổi với PV Giao Thông, ông Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết: "EVN có quy định về việc điều động luân chuyển cán bộ lãnh đạo nhằm phòng chống tham nhũng. Đối với chức danh lãnh đạo điện lực các quận, huyện, khi bổ nhiệm phải thông qua cấp ủy cơ sở, và phải được Tổng Công ty Điện lực miền Nam phê duyệt.

Gần đây ở Thốt Nốt có lùm xùm về chuyện thưa gửi, dư luận đặt câu hỏi vì sao không luân chuyển cán bộ tại đây? Chúng tôi khẳng định mọi thứ đều làm công khai minh bạch đúng quy định.

Đối với việc bắt buộc giữ chức vụ không quá 2 nhiệm kỳ phải đào tạo lại. Nếu anh không chịu luân chuyển thì sẽ không đề bạt, bổ nhiệm lại, công ty đều làm đúng. Tuy nhiên, 2 năm nay do... dịch bệnh Covid-19, khi điều động luân chuyển sẽ xảy ra hụt hẫng ở đơn vị vì phải có người thay thế điều hành, nên việc này có chậm lại”, ông Quảng nói.

Cũng theo ông Quảng, gần đây vào ngày 1/4, Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã có văn bản phê duyệt công tác cán bộ tại Điện lực Cần Thơ.

Theo đó, sẽ điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Thành Tuấn, Giám đốc Điện lực Vĩnh Thạnh giữ chức vụ Giám đốc Điện lực Cờ Đỏ; ông Trần Thanh Liêm, Giám đốc Điện lực Phong Điền giữ chức vụ Giám đốc Điện lực Thốt Nốt; ông Phan Trọng Trang, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty, giữ chức vụ Giám đốc Điện lực Phong Điền; và ông Nguyễn Văn Tiền, Giám đốc Điện lực Thốt Nốt, giữ chức vụ Giám đốc Điện lực Vĩnh Thạnh.

Trong nay mai, điện lực Cần Thơ sẽ tiến hành triển khai các quyết định điều động bổ nhiệm này.

PV đặt vấn đề: “Vì sao những cán bộ này giữ chức vụ Giám đốc rất lâu, như trường hợp ở Thốt Nốt, bổ nhiệm từ năm 2010, nhưng đến nay mới điều động, luân chuyển?”.

Ông Quảng giải thích: “Việc này là do cơ chế và lịch sử để lại. Trước đây, tỉnh Hậu Giang và Cần Thơ là một, sau đó thì nhiều lần chia tách tỉnh. Trong thời gian này, các mô hình của điện lực cũng thay đổi liên tục, từ Sở Điện lực Cần Thơ, đến Điện lực Cần Thơ, rồi đến Công ty Điện lực Cần Thơ…

“Theo quy định, khi thay đổi mô hình, thì mốc thời gian bổ nhiệm cũ sẽ không tính”, ông này giải thích.

Một vấn đề cần nói thêm rằng, ngày 1/1/2004 tỉnh Cần Thơ được chia thành thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương và tỉnh Hậu Giang ngày nay. Nếu như theo cách viện dẫn của Giám đốc Công ty Đện lực Cần Thơ - Nguyễn Văn Quảng, trường hợp giám đốc như ở Thốt Nốt từ năm 2010 là do mốc thời gian cũ, không tính vào việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ và mô hình của điện lực cứ thay đổi thì mốc thời gian bổ nhiệm cũ sẽ không tính. Nếu như vậy việc áp dụng quy chế về công tác cán bộ trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam đã được thực hiện ở đây hay chưa?

Tác giả: Trần Lưu

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP