Theo đó, có bốn hình thức phổ biến gồm:
Thứ nhất, thông qua điện thoại, nhân viên công ty thường thông báo người tiêu dùng (NTD) trúng thưởng phiếu mua hàng vì là 1 trong 50 khách hàng may mắn/nhân dịp 5 năm thành lập công ty… Nhân viên công ty sau đó sẽ khuyến khích, thuyết phục NTD sử dụng phiếu mua hàng đó để mua sản phẩm.
Thứ hai, sản phẩm được áp dụng phiếu mua hàng thường là điện thoại của các hãng lớn, có giá trị cao. Trong khi sản phẩm nhận được là điện thoại giá trị rất thấp và có tên gọi gần giống với điện thoại được đại diện công ty tư vấn. Ví dụ: điện thoại Samsung Galaxy A8 và điện thoại MIQ A8…
Trong quá trình giới thiệu, nhân viên công ty sẽ cố ý đưa thông tin để người tiêu dùng nhầm lẫn và cho rằng mình sẽ được mua sản phẩm của hãng danh tiếng với giá trị rất thấp do đang được hưởng ưu đãi, khuyến mãi của công ty.
Thứ ba, sản phẩm được giao bằng đường bưu điện qua hình thức “thu tiền khi nhận hàng” (COD - cash on delivery) với điều kiện chỉ được mở xem hàng sau khi đã thanh toán tiền. Như vậy NTD sẽ không có điều kiện kiểm tra sản phẩm, thường sẽ chỉ nhận ra mình bị “lừa” khi đã trả tiền và nhận hàng.
Trong phương thức giao hàng này, bản thân người cung cấp dịch vụ giao hàng - nhận tiền cũng không phải là nhân viên công ty, do đó NTD cũng không thể khiếu nại, phản ảnh trực tiếp kể cả trong trường hợp phát hiện sự sai lệch ngay khi nhận hàng.
Thứ tư, khi NTD phản ảnh và yêu cầu được hoàn tiền, công ty thường đưa ra lý do NTD hiểu nhầm ý của nhân viên tư vấn. Chẳng hạn nhân viên tư vấn nói NTD có thể mua điện thoại sử dụng công nghệ của Samsung Galaxy A8, không phải điện thoại Samsung Galaxy A8 như NTD nghĩ. Đây cũng là điều gây khó khăn cho NTD vì các tư vấn của nhân viên công ty được thực hiện qua điện thoại và không được ghi hoặc lưu lại theo bất kỳ định dạng nào.
Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, VCA khuyến cáo người tiêu dùng cần tìm hiểu các quy định về bảo vệ quyền lợi NTD khi thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa dịch vụ, giao dịch trực tuyến, từ xa nói riêng cũng như tìm hiểu về thông tin các công ty nói chung. NTD nên hạn chế giao dịch với những công ty không có thông tin hoặc thông tin xấu về lịch sử giao dịch…
Đồng thời cần tìm hiểu kỹ về hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo cũng như có sự đối chiếu, kiểm tra khi thấy có sự chênh lệch quá lớn giữa giá bán và giá trị hàng hóa, hoặc có sự khác biệt quá lớn giữa giá bán được giới thiệu so với giá bán trên thị trường của cùng loại hàng hóa hoặc hàng hóa tương đương.
Đặc biệt, NTD cần lưu giữ các chứng cứ liên quan đến giao dịch, hoặc yêu cầu nhân viên công ty gửi các thông tin về giao dịch như tên và hình ảnh hàng hóa, giá bán, điều kiện giao dịch…
Tác giả bài viết: T.V.N