Thế giới

Nhật tố Trung Quốc leo thang quân sự ở biển Hoa Đông

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, cho hay máy bay của Nhật đã xuất kích 200 lần đánh chặn chiến đấu cơ Trung Quốc trong 3 tháng qua, gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Đô đốc Katsutoshi Kawano, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đưa ra phát biểu trên tại cuộc họp báo thường kỳ ở Tokyo ngày 30/6. Số lần mà máy bay của lực lượng Phòng vệ trên không của Nhật xuất kích kể từ tháng 3 tới tháng 6 năm nay tăng gần gấp đôi so với cùng thời điểm năm ngoái, với 114 lần.

“Dường như Trung Quốc đang leo thang trên biển và trên không”, Reuters dẫn lời Đô đốc Kawano nhận định.

Các chiến đấu cơ của Trung Quốc bay trên biển Hoa Đông. Ảnh: Kyodo

Nhật Bản và Trung Quốc tranh chấp quyền sở hữu quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông từ nhiều năm qua. Thời gian gần đây, Tokyo lo ngại Bắc Kinh leo thang quân sự ở biển Hoa Đông nhằm đáp trả cam kết của Nhật Bản trong việc hỗ trợ các nước ở Đông Nam Á.

Theo Đô đốc Kawano, Nhật Bản “rất quan tâm” việc Trung Quốc sẽ phản ứng ra sao trước phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) về vụ Philippines kiện Trung Quốc “đường lưỡi bò” ở Biển Đông. PCA sẽ ra phán quyết cuối cùng vào ngày 12/7.

Tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nguyên nhân chính dẫn đến mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong nhiều thập kỷ nay.



Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Daily Mail


Senkaku/Điếu Ngư là một nhóm đảo không có người ở do Nhật Bản quản lý. Tuy nhiên, chủ quyền đối với quần đảo không người ở này quyết định nhiều về quyền lợi, trong đó có khai thác dầu khí, khoáng sản cũng như quyền khai thác thủy sản ở xung quanh.

Trung Quốc, đảo Đài Loan và Nhật Bản cùng tuyên bố chủ quyền với Senkaku/Điếu Ngư. Từ năm 2012 đến nay, tàu của Trung Quốc thường đến gần khu vực tranh chấp sau khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo. Số lần xuất kích của máy bay Nhật Bản nhằm đánh chặn máy bay của Trung Quốc tại biển Hoa Đông lên tới hàng trăm lần mỗi năm.

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP