Giáo dục

Nhà trường, phụ huynh “găng nhau”, trẻ không được đến lớp

Anh Vinh cho rằng con mình trong độ tuổi phổ cập 5 tuổi đương nhiên được vào học tại trường mầm non. Trong khi đó, đại diện nhà trường lại cho hay vì gia đình không làm thủ tục đăng kí cho cháu đúng thời gian, thái độ phụ huynh không đúng mực, lớp đã đông nên không thể học tại trường mà giới thiệu vào lớp mầm non học nhờ nhà văn hóa khối. Trong khi hai bên “găng nhau” thì cháu bé 5 tuổi đến nay vẫn chưa được đến trường.

Phụ huynh “tố” trường từ chối tiếp nhận trẻ

Theo trình bày của anh Trần Văn Vinh (SN 1979, trú tại phường Cửa Nam, TP Vinh, Nghệ An), con gái anh là cháu Trần Bảo Châu (SN 2011) học tại Trường Mầm non Cửa Nam từ lúc cháu 3 tuổi. Sang lớp 4 tuổi, cháu vẫn học tại đây. Tuy nhiên đến khoảng tháng 10, ông nội cháu rồi mẹ cháu bị đau phải nằm viện điều trị. Do không có người đưa đón cháu nên anh cho con nghỉ học từ cuối tháng 11/2015.

Trường mầm non Cửa Nam (TP Vinh, Nghệ An).


Đến tháng 2/2016, anh lên trường đóng học phí tháng 2 và tiền ăn tháng 3/2016 cho con. Tại đây, anh có trình bày bằng miệng với cô giáo phụ trách lớp về việc xin chuyển cháu vào Nha Trang ở với dì, hè sẽ về học tiếp.

Đến tháng 7/2016, cháu Bảo Châu được đón về Nghệ An. Đầu tháng 8/2016 anh Vinh lên trường đăng kí học cho con nhưng bảo vệ bảo chưa học. Ngày 1/9, anh đưa con lên trường để xếp lớp.

“Cô hiệu trưởng chỉ thẳng tay, cấm các cô giáo tiếp nhận cháu vào lớp vì năm học trước cháu nghỉ học không xin phép. Tôi cũng trình bày hoàn cảnh gia đình nhưng cũng không được chấp nhận. Tôi bảo cháu 5 tuổi, trong độ tuổi phổ cập mầm non 5 tuổi, cháu được quyền đi học nhưng cô bảo lớp đông rồi, không nhận nữa. Cháu trong độ tuổi phổ cập, các cô giáo phải đi điều tra để huy động trẻ ra lớp, đằng này lại không cho cháu vào học?”, anh Vinh bức xúc.

Anh Trần Văn Vinh, bố của cháu Bảo Châu trình bày sự việc.


Theo anh Vinh, do nhà trường không tiếp nhận cháu vào học nên hiện tại cháu vẫn chưa đi học. Vợ chồng anh đang gửi con tại nhà bà ngoại nhờ bà trông nom. Anh Vinh cũng đã có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ việc nhà trường không tiếp nhận con anh vào học.

Phụ huynh sai, trường không sai?

“Đầu năm rất là nhiều việc mà phụ huynh làm chị bực lắm rồi đấy. Đầu năm bao nhiêu việc, đi giải quyết những việc không đâu vào đâu của phụ huynh mới điên chứ”, Hiệu trưởng Trường Mầm non Cửa Nam Nguyễn Thị Thoa phát biểu khi chúng tôi vào đăng kí làm việc.

Theo cô Thoa, cháu Bảo Châu đã tự ý nghỉ học không xin phép từ ngày 23/11/2015. Sau đó, giáo viên phụ trách lớp đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại nhưng không gặp được phụ huynh để hỏi nguyên do. Hai cô giáo chủ nhiệm cũng đã nhiều lần đi tìm nhà nhưng… tìm không ra. Mãi đến tháng 2/2016, thông qua cán bộ khối, cô giáo mới tìm được nhà của học trò nhưng lại không gặp được phụ huynh.

Cô Nguyễn Thị Thoa - Hiệu trưởng Trường mầm non Cửa Nam khẳng định, nhà trường đã làm đúng quy định về tuyển sinh.


Đến tháng 7/2016, cô Hoàng Thị Xuân Thu mới gặp được bố mẹ bé tại nhà. Cô Thu cũng thông báo cho anh Vinh, đến tháng 8 đến trường làm thủ tục cho con đi học, kèm theo lời dặn: “Nếu không đến, cháu không có chỗ học, cô và nhà trường không chịu trách nhiệm”. Tuy nhiên, suốt cả tháng 8, phụ huynh cháu Bảo Châu cũng không đến đăng kí cho con học. Trong khi đó, cuối tháng 8/2016, Phòng GD-ĐT TP Vinh đã duyệt số liệu tuyển sinh của Trường. Theo đó, có 130 chỉ tiêu/3 lớp mẫu giáo lớn (5 tuổi) học tại cụm bán trú (điểm trường chính).

“Trường hợp của cháu Trần Bảo Châu là không làm thủ tục đăng ký học theo đúng quy định. Đây là lỗi của phụ huynh. Nhà trường đã làm đúng quy chế, quy định tuyển sinh, hết tình thương, hết trách nhiệm rồi”, cô Nguyễn Thị Thoa khẳng định.

Cũng theo cô Hiệu trưởng, Cửa Nam là địa phương duy nhất của TP Vinh chưa được công nhận phổ cập mầm non 5 tuổi do hiện tại còn 2 điểm lớp mẫu giáo học nhờ nhà văn hóa khối. Ngoài ra, có 187 cháu sinh năm 2011 hiện đang học tại các trường khác vì Trường mầm non Cửa Nam không thể tiếp nhận hết.

Cụm bán trú Trường Mầm non Cửa Nam có 3 lớp mẫu giáo 5 tuổi, mỗi lớp 50 cháu trong khi diện tích chỉ 40m2/phòng học.


“Hiện cụm bán trú chính mỗi lớp hơn 50 cháu, diện tích phòng học quá chật không thể tiếp nhận thêm được nữa. Trong khi đó lớp mẫu giáo nhờ nhà văn hóa khối 13 rộng rãi, trẻ chưa đông, cũng gần, nhà trường sẽ sắp xếp cho cháu học ở đây nhưng phụ huynh không chịu”, cô Thoa cho hay.

Cô Hiệu trưởng cũng tiết lộ thêm, hiện 1 cháu trong danh sách học tại cụm bán trú xin rút nên vẫn còn 1 chỉ tiêu. “Nếu bố mẹ cháu đến xin thì sẽ giải quyết”, cô Thoa nói.

Tác giả bài viết: Hoàng Lam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP