Trong nước

Nhà thơ Hữu Thỉnh: Hạn chế việc "nhập siêu văn hóa" kéo dài

Tại cuộc gặp giữa các đại biểu quốc tế với Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, ông Hữu Thỉnh cho rằng, cần quảng bá thơ, văn Việt Nam nhiều hơn nữa.

Hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ IV và Liên hoan thơ quốc tế lần thứ 3 có sự tham dự của gần 200 đại biểu quốc tế đến từ gần 50 quốc gia gồm nhà thơ, nhà văn, dịch giả, các nhà nghiên cứu, đại diện các nhà xuất bản… Sáng 18/2, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tiếp Đoàn đại biểu quốc tế tham dự các sự kiện liên quan "Ngày thơ Việt Nam" năm nay.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tiếp Đoàn đại biểu quốc tế dự hội nghị văn học và liên hoan thơ quốc tế

Các đại biểu quốc tế tại Phủ Chủ tịch.

Tại buổi gặp mặt, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, văn học Việt Nam đang từng ngày đổi mới để phản ánh sâu sắc hiện thực đất nước và khám phá chiều sâu con người Việt Nam hiện đại đang đồng hành với nhân loại trong một thế giới phẳng. Việc tổ chức hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam và liên hoan thơ quốc tế chính là góp phần lấy lại sự hài hòa trong phát triển văn hóa dân tộc, trước tình trạng nhập siêu văn hóa kéo dài thời gian qua.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao Hội nhà văn Việt Nam ngay trong những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi đã tổ chức Hội nghị quảng bá văn học Việt Nam ra thế giới lần thứ IV, nhằm góp phần giới thiệu những giá trị, bản sắc độc đáo của văn học Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, đây cũng là dịp để tập hợp, đoàn kết, tạo cơ hội cho văn học Việt Nam cũng như các nhà văn trong nước tiếp cận rộng rãi hơn trên nhiều lĩnh vực, nhiều quốc gia nhằm đóng góp xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật Việt Nam trong tình hình mới.

Chủ tịch nước cho biết, trong những năm tháng hòa bình dựng xây đất nước, thơ ca lại tiếp tục vang lên với một sứ mệnh thiêng liêng - đó là bảo vệ, xây dựng và phát triển nền tảng văn hóa trong mỗi tâm hồn con người Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nói: “Trong những ngày này, người dân Việt Nam vui mừng được nhìn thấy sự vươn lên của đất nước, cuộc sống không ngừng được cải thiện, văn hóa không ngừng được phát triển, vị thế Việt Nam không ngừng được nâng cao trên trường quốc tế. Trong đó có sự kỳ diệu của cuộc sống thông qua thơ ca mà các bạn mang tới.

Sự có mặt của các bạn cùng thơ ca tại đây làm cho chúng tôi thêm một lần nữa xác lập lòng tin bền vững về một thế giới tốt đẹp cho dù ngày nay chúng ta vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức và đe dọa từ những cuộc chiến tranh, từ sự biến đổi khí hậu, thảm họa thiên nhiên từ sự vô cảm của con người ở nhiều nơi và thành vấn đề của toàn cầu.”

Dịp này, Phó Chủ tịch nước bày tỏ trân trọng cảm ơn các nhà thơ, nhà văn của mọi quốc gia ở mọi thế hệ đã thấu hiểu, chia sẻ và đã đứng bên cạnh nhân dân Việt Nam trong những năm tháng khó khăn và nhiều thử thách nhất.

Phó Chủ tịch nước chúc các đại biểu có những trải nghiệm thú vị, những niềm vui và những kỷ niệm sâu sắc về đất nước, con người Việt Nam trong những ngày tham dự Ngày thơ Việt Nam lần thứ 17, Liên hoan thơ quốc tế lần thứ III và Hội nghị quảng bá văn học Việt Nam lần thứ IV tại Việt Nam./.

Tác giả: Việt Cường

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP