Thế giới

Nhà khoa học khẳng định, con người vẫn sống sau khi đã chết

Ý thức của con người vừa được khẳng định vẫn có thể tồn tại một khoảng thời gian sau khi tim ngừng đập và điều này mở ra một chương mới trong nghiên cứu cuộc sống ở thế giới bên kia.

Theo nhiều quan niệm, cái chết là tận cùng của con người. Tuy nhiên, mới đây nhất, các nhà khoa học khẳng định “có tồn tại” một thế giới bên kia, thế giới dành cho người chết.

Theo đó, cái chết không kết thúc ý thức của con người và ý thức tiếp tục tồn tại ngay cả sau khi trái tim đã ngừng đập.

Trong một cuộc nghiên cứu có khoảng 2.000 người tham gia, các nhà khoa học Anh khẳng định điều này và tìm ra các bằng chứng trên một bệnh nhân đã chết nhưng ý thức vẫn còn tồn tại.

Người chết thực sự vẫn còn ý thức?


Về lý thuyết, não bộ của các bệnh nhân ngừng hoạt động chỉ 30 giây sau khi trái tim ngừng đập và không bơm máu đến các bộ phận khác trên cơ thể và khi điều này xảy ra, ý thức của con người sẽ mất đi và không còn nhận biết được thêm nữa.

Tuy nhiên, các nhà khoa học từ Đại học Southampton thì đã phủ nhận lý thuyết này. Họ khẳng định, ý thức của con người vẫn tồn tại khoảng hơn 3 phút sau khi tim ngừng đập.

Người chết có nhận thức được rằng mình đã chết và những người xung quanh đang khóc thương?


Nói về phát hiện mang tính lịch sử này, trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sỹ Sam Parnia nói: “Trái ngược với quan niệm thông thường, cái chết không phải là một thời điểm chính xác mà là một quá trình kéo dài do những trận ốm, tai nạn, tim và phổi ngừng hoạt động”.

“Chúng tôi sử dụng biện pháp làm tim ngừng đập tạm thời trên các bệnh nhân và nhận được những kết quả bất ngờ”, Tiên sỹ này cho biết.

Hầu hết những người tham gia đều mơ hồ nhớ được những gì đã xảy ra với mình sau quá trình ngừng hoạt động của tim.

Trong đó, rõ ràng nhất là một người đàn ông 57 tuổi. Ông có thể nhớ chính xác tất cả những xảy ra xung quanh mình sau khi tạm thời trải qua cái chết.

Tiến Sĩ Parnia nhận xét: “Điều này thực sự đáng lưu tâm. Thường thì sau quá trình tim ngừng đập, ý thức sẽ không tồn tại nhưng với bệnh nhân này, chúng ta có thể thấy rằng, ông ta vẫn cảm nhận được mọi thứ”.

“Cụ thể hơn, chúng ta có thể khẳng định rằng, ý thức của con người hoàn toàn vẫn tồn tại sau khi tim ngừng đập khoảng 3 phút”, Parnia nói.

Như vậy, có thể phỏng đoán rằng, người chết – sau khi tim ngừng đập, vẫn còn cảm nhận. Liệu như vậy, sau khi đã nhắm mắt, người chết có cảm nhận được một thực tế là mình đã thực sự chia tay cõi đời và biết được người xung quanh đang khóc thương không?

Tác giả bài viết: Khánh Huy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP