Pháp luật

Nguyên chủ tịch xã ngồi tù vì “hô biến” đất công thành đất tư

Nguyên Chủ tịch UBND xã Hà Vinh (Hà Trung, Thanh Hóa) Lê Xuân Thảo cùng với thuộc cấp hô biến hàng nghìn m2 đất công thành đất của gia đình mình.

Ngày 11/11, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo: Lê Xuân Thảo, nguyên Chủ tịch UBND xã Hà Vinh; Ngô Văn Dũng, nguyên cán bộ địa chính xã Hà Vinh, huyện Hà Trung Ngô Văn Lưu, nguyên Trưởng thôn Quý Vinh về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị cáo tai phiên tòa sơ thẩm

Theo cáo trạng, Lê Xuân Thảo là Chủ tịch UBND xã Hà Vinh đã chỉ đạo Ngô Xuân Dũng lúc đó là cán bộ địa chính xã Hà Vinh lập hồ sơ khống đề nghị UBND huyện Hà Trung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và đất trồng cây lâu năm cho chính gia đình Thảo trên diện tích đất công ích của xã Hà Vinh tại thôn 2 (nay là thôn Quý Vinh) vào năm 2013.

Để che đậy hành vi bất chính của mình, Thảo đã nhờ Ngô Văn Lưu là Trưởng thôn đứng ra làm giấy tờ, khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Lưu sẽ sang tên lại cho Thảo.

Ngô Xuân Dũng là cán bộ địa chính theo chỉ đạo đã lập khống toàn bộ hồ sơ này và đứng tên Ngô Văn Lưu. Từ hồ sơ lập khống ngày 13/9/2013, UBND huyện Hà Trung đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình Lưu với diện tích 3.000m2 bao gồm cả diện tích đất ở và đất trồng cây lâu năm.

Thực hiện trót lọt bước một, sau đó Ngô Văn Lưu làm thủ tục sang nhượng tên mảnh đất nói trên cho Lê Xuân Thảo như đã thỏa thuận. UBND huyện Hà Trung thực hiện việc cấp đổi cấp giấy chứng nhận quyền sử đất cho gia đình Thảo.

Thấy sự việc có dấu hiệu bất thường, người dân đã làm đơn tố cáo tới cơ quan chức năng. Vào cuộc điều tra, cơ quan tố tụng xác định, việc UBND huyện Hà Trung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ngô Văn Lưu trên cơ sở hồ sơ khống và sang tên cho Lê Xuân Thảo là trái với Luật đất đai, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm triệu đồng. Từ đó, yêu cầu UBND huyện Hà Trung hủy bỏ giấy chứng nhận đã cấp trái luật cho Thảo, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan.

Sau khi xem xét đầy đủ, khách quan, toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lê Xuân Thảo 9 tháng tù giam, Ngô Văn Dũng 7 tháng tù giam, Ngô Văn Lưu 5 tháng tù giam.

Tác giả: Thanh Phương

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP