Pháp luật

Nguyên Chủ tịch TP Trà Vinh cùng nhiều thuộc cấp hầu toà

Nguyên Chủ tịch và nguyên Phó Chủ tịch TP Trà Vinh ký 313 hồ sơ miễn giảm tiền sử dụng đất sai, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước tổng số tiền hơn 69 tỷ đồng.

Sáng 19/11, TAND tỉnh Trà Vinh mở phiên toà sơ thẩm xét xử Diệp Văn Thạnh, nguyên Chủ tịch UBND TP Trà Vinh; Trần Trường Sơn, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Trà Vinh cùng các đồng phạm về tội “vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Ngoài nguyên Chủ tịch và nguyên Phó Chủ tịch TP Trà Vinh, vụ án còn có 15 bị báo khác là các thuộc cấp của 2 nguyên lãnh đạo UBND TP Trà Vinh và cò đất.

Nguyên Chủ tịch UBND TP Trà Vinh và các bị cáo tại toà.

Theo cáo trạng, Diệp Văn Thạnh ký ban hành Công văn số 134 ngày 26/01/2011 và Công văn số 96 ngày 19/01/2012 chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn hộ gia đình, người có công thực hiện chính sách xin miễn, giảm tiền sử dụng đất đến UBND cấp xã và UBND cấp huyện nơi cư trú xác nhận đủ điều kiện xét miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định hiện hành và xác nhận chưa được hưởng miễn, giảm tiền sử dụng đất trên địa bàn huyện và ở những nơi khác mà không dựa trên kiến nghị UBND cấp xã và xác minh lại của UBND cấp huyện.

Việc này trái với Quyết định 118 của Thủ tướng và Công văn hướng dẫn 10466 của Bộ Tài chính; Công văn 3015 của UBND tỉnh Trà Vinh.

Ngày 20/8/2014, với vai trò là Chủ tịch UBND TP Trà Vinh, Diệp Văn Thạnh chủ trì cuộc họp giao ban của UBND TP.

Tại cuộc họp, bị cáo Nguyễn Văn Chiến (khi đó là cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường) có ý kiến phản ánh về việc đối tượng cò đất lợi dụng chính sách hỗ trợ người có công để làm hồ sơ hợp thức hóa cho chủ đất hưởng lợi.

Sau khi nghe ý kiến phản ánh, bị cáo Thạnh không chỉ đạo chấn chỉnh, không báo cáo UBND tỉnh Trà Vinh mà tiếp tục ký Thông báo số 229/TP-VP ngày 15/9/2014 kết luận chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thực hiện việc lập thủ tục miễn giảm tiền chuyển mục đích sử dụng đất đối với các hộ chính sách.

Đến ngày 22/8/2016, tại cuộc họp giao ban của UBND TP Trà Vinh, bị cáo Lê Hữu Lễ (nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường và bị cáo Lý Kiến Trung (Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường) tiếp tục có ý kiến phản ánh về dấu hiệu mua bán chế độ chính sách. Một số đối tượng cò đất câu kết với chủ đất hợp thức hóa hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất.

Bị can Thạnh không chỉ đạo chấn chỉnh khắc phục và tiếp tục cùng Trần Trường Sơn, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Trà Vinh ký nhiều quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất và miễn, giảm tiền sử dụng đất không đúng đối tượng trong khoảng thời gian dài.

Theo cáo trạng, Diệp Văn Thạnh, Trần Trường Sơn ký 313 hồ sơ miễn giảm sai, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước tổng số tiền hơn 69 tỷ đồng.

Tháng 8/2019, Diệp Văn Thạnh, Trần Trường Sơn cùng nhiều thuộc cấp và một số "cò đất" bị bắt giam.

Tác giả: THANH TIẾN

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP