Số hóa

‘Người thổi còi’ tố Facebook chỉ ưu tiên lợi nhuận

Ngày 4/10, một nhân viên của Facebook tố cáo mạng xã hội này liên tục ưu tiên lợi nhuận hơn là dẹp bỏ những phát ngôn gây thù hận và thông tin sai lệch. Cô nói rằng các luật sư của cô đã nộp ít nhất 8 thư phàn nàn cho cơ quan quản lý Mỹ.

Logo của Facebook

Frances Haugen, người từng giữ chức quản lý sản phẩm trong nhóm quản lý thông tin sai lệch dân sự tại Facebook, xuất hiện trong chương trình “60 Phút” để tiết lộ mình là người tố cáo, dẫn đến bài điều tra của Tạp chí Phố Wall và phiên điều trần của Thượng viện Mỹ về tác hại của Instagram đối với các bé gái tuổi teen.

Facebook đang bị chỉ trích sau khi Tạp chí Phố Wall đăng bài viết về các tài liệu nội bộ cho thấy công ty mạng xã hội này biết rằng Instagram gây hại cho sức khoẻ tinh thần của những người dùng ít tuổi.

Tài liệu nội bộ mà Haugen tiết lộ bao gồm nghiên cứu khẳng định Instagram gây hại cho sức khoẻ của các bé gái vị thành niên và khiến một số người nghĩ đến chuyện tự tử.

Haugen sẽ điều trần trước một tiểu uỷ ban của Thượng viện Mỹ vào ngày 5/10. Chủ đề của phiên điều trần này là “Bảo vệ trẻ em trên mạng” để tập trung vào tác động của Instagram đối với sức khoẻ tinh thần của những người dùng nhỏ tuổi.

“Có những xung đột lợi ích giữa điều tốt cho người dùng và điều tốt cho Facebook. Và Facebook nhiều lần chọn cách tối ưu hoá những lợi ích của mình như kiếm tiền”, Haugen nói trong cuộc phỏng vấn.

Từng làm việc cho Google và Pinterest, Haugen nói rằng Facebook nói dối dư luận về tiến triển mà họ đạt được trong dẹp bỏ những phát ngôn gây thù hận và thông tin sai lệch trên nền tảng của mình.

Ngày 3/10, một giám đốc điều hành của Facebook nói với CNN rằng công ty này không tin rằng dịch vụ mạng xã hội là yếu tố chính góp phần dẫn đến phân cực chính trị ở Mỹ.

Haugen nói rằng cô đã nhìn ra những vấn đề ở các công ty mạng xã hội khác, nhưng “về cơ bản mọi thứ ở Facebook tồi tệ hơn bất kỳ thứ gì tôi chứng kiến trước đây”.

Tuần trước, một giám đốc điều hành Facebook khi điều trần trước các thượng nghị sĩ Mỹ đã bác bỏ khẳng định trong bài điều tra của Tạp chí Phố Wall và đề cập đến những kết luận khác để khẳng định ứng dụng này có tác động tích cực lên thiếu niên.

Tác giả: Bình Giang

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP