Tin địa phương

Người dân 'vùng xanh' Cần Thơ được làm gì và đi đâu?

Tối 17/9, UBND TP Cần Thơ có văn bản về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Người dân “vùng xanh” được di chuyển trong phạm vi vùng xanh và giữa các địa phương “vùng xanh” với nhau.

Theo đó, các huyện “vùng xanh” gồm: Cờ Đỏ, Phong Điền, Thới Lai, Vĩnh Thạnh sẽ thực hiện việc áp dụng Chỉ thị số 15 từ 0h ngày 18/9 cho đến khi có thông báo mới.

Cụ thể, không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K.

Bên cạnh đó, người dân tuyệt đối không được tự ý di chuyển ra khỏi địa bàn thành phố hoặc đến địa bàn có nguy cơ rất cao về tình hình dịch bệnh COVID-19 trừ các trường hợp cấp cứu về y tế và trường hợp đặc biệt khác được Chủ tịch UBND thành phố cho phép.

Người dân "vùng xanh" được di chuyển trong các địa phương "vùng xanh" với nhau - Ảnh: Kim Hà.

Các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng; chợ đầu mối, các chợ truyền thống; sự kiện, lễ hội, thể thao, tôn giáo; kinh doanh dịch vụ, hàng hóa không thiết yếu,...sẽ tiếp tục tạm dừng.

Đám tang, đám cưới tập trung không quá 20 người, bảo đảm khoảng cách và phải được cơ quan y tế giám sát chặt chẽ, hạn chế tổ chức ăn uống. Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích được phép hoạt động nhưng không quá 10 người.

Hàng quán ăn, uống được phép buôn bán tại chỗ, mỗi bàn không quá 2 người, khoảng cách mỗi bàn tối thiểu 2m và bố trí không quá 5 bàn. Khuyến khích bán hàng mang đi; không được phục vụ bia, rượu.

Người dân được phép di chuyển trong phạm vi “vùng xanh” và giữa các địa phương “vùng xanh” với nhau. Ngược lại, người dân từ địa phương chưa được thiết lập “vùng xanh” không được di chuyển vào địa bàn “vùng xanh” trừ trường hợp cấp cứu về y tế, gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, tang lễ; lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh; người đi thực hiện nhiệm vụ công vụ; nhà báo, phóng viên; người phát hành thư báo,...

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Nhà nước phải di chuyển hàng ngày giữa các quận, huyện để làm việc thì được phép ra, vào “vùng xanh”. Tuy nhiên, phải có giấy đi đường và cam kết trong suốt quá trình di chuyển từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại không đi đến các khu vực có liên quan đến bệnh nhân COVID-19 hoặc khu cách ly, phong tỏa.

Các nhà máy, cơ sở sản xuất được phép hoạt động trở lại nhưng chỉ sử dụng người lao động có nơi ở trên địa bàn "vùng xanh" và đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin phòng COVID-19.

Cơ quan, công sở Nhà nước trở lại hoạt động bình thường. 100% người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã chữa khỏi bệnh COVID-19 phải làm việc tại công sở.

Riêng đối với 5 quận gồm: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn, Thốt Nốt sẽ tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 18/9 đến 0h ngày 25/9.

5 quận của TP Cần Thơ tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 đến 0h 25/9 - Ảnh: Kim Hà.

Cụ thể, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 10 của Chủ tịch UBND thành phố. Người dân được ra khỏi nhà từ 5h – 7h sáng và từ 17h – 19h để tập thể dục, thể thao tại các khu vực đã 14 ngày liên tục không có ca COVID-19 trong cộng đồng.

Cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm, ăn, uống chỉ được bán hàng mang đi. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đang được phép hoạt động tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 định kì cho người lao động ít nhất 3 ngày/lần.

Ngoài ra, 5 quận cần phải xây dựng kế hoạch cụ thể, trong 7 ngày phải thần tốc truy tìm F0 đưa đi điều trị sớm nhất, tiến đến “xanh hóa” toàn địa bàn quận; phấn đấu đến ngày 25/9 sẽ kiểm soát được dịch.

Lãnh đạo các sở, ban ngành, quận, huyện chủ động ban hành kế hoạch xử lí trường hợp dịch bệnh bùng phát gắn với kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế an toàn sau ngày 18/9. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các lực lượng chức năng tuyệt đối không tự ý đặt ra các loại giấy tờ, thủ tục trái với quy định để gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Đối với các huyện “vùng xanh” cần xây dựng kế hoạch cụ thể để bảo vệ vững chắc vùng xanh đã được thiết lập. Đồng thời, lập các rào chắn cứng (không được lưu thông) và các chốt kiểm soát mềm tại những địa bàn giáp ranh để bảo vệ vùng xanh.

Tác giả: Kim Hà

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP