Tin địa phương

Người dân đồng tình với việc phạt "nguội" hành vi vi phạm vệ sinh môi trường

Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1-1-2022, với nhiều điểm nổi bật trong công tác quản lý nhà nước về BVMT. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một bộ phận người dân trên địa bàn TP Cần Thơ vẫn chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, còn xả rác bừa bãi, không đúng nơi quy định.

Vì vậy, việc triển khai xử phạt hành vi xả rác qua ghi nhận của hệ thống camera sẽ là phương án khả thi để giải quyết tình trạng này.

Các ban, ngành, đoàn thể và người dân thực hiện tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn phường Tân An.

UBND phường Tân An, quận Ninh Kiều, vừa tổ chức ra mắt mô hình “Xử phạt vi phạm hành chính về vệ sinh môi trường qua sử dụng hệ thống camera”. Mô hình này được nhiều người trên địa bàn phường đồng tình, ủng hộ. Bà Nguyễn Y Mơ, Phó Chủ tịch UBND phường Tân An, cho biết: "Phường sẽ thành lập tổ kiểm tra của phường và 13 khu vực, tiến hành trực hệ thống camera tại khu vực.

Nếu phát hiện người dân bỏ rác không đúng quy định, cán bộ phường, khu vực sẽ chụp lại hình ảnh qua camera và mời đến làm việc. Khi đó, bộ phận chuyên môn của phường sẽ tiến hành lập biên bản hiện trạng, nhắc nhở người vi phạm và yêu cầu cam kết không vi phạm.

Trường hợp vẫn tiếp tục vi phạm, phường sẽ phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính. Mô hình nhằm thể hiện sự quyết tâm hành động, đẩy mạnh thực hiện lập lại trật tự đô thị, đảm bảo cảnh quan, vệ sinh môi trường trên địa bàn".

Ông Lê Trung Hiếu ngụ phường Tân An, chia sẻ: “Tôi rất ủng hộ việc xử phạt vi phạm hành chính về vệ sinh môi trường qua sử dụng hệ thống camera. Theo tôi, cách làm này sẽ hạn chế đáng kể tình trạng người dân vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Đặc biệt đối với một số trường hợp đưa vật nuôi đến công viên, lòng đường, vỉa hè để đi vệ sinh nhưng không dọn dẹp; để vật nuôi phóng uế bừa bãi cũng nên bị xử phạt nghiêm để đảm bảo một môi trường xanh, một thành phố xanh”. Bà Lê Thị Liên ngụ đường Hai Bà Trưng, phường Tân An, nói: “Thời gian qua, dù chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền về BVMT nhưng một số người vẫn chưa chấp hành nghiêm.

Việc “phạt nguội” như thế này phần nào hạn chế tình trạng xả rác bừa bãi, không đúng nơi quy định. Tuyến đường này thường xuyên có nhiều du khách, thực hiện nghiêm việc BVMT sẽ góp phần tăng vẻ mỹ quan của thành phố, để lại ấn tượng đẹp cho du khách”. Bà Nguyễn Phi Nhạn, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 3, phường Tân An, phấn khởi cho biết: "Sau khi ra mắt mô hình, khu vực tăng cường tuyên truyền về Luật BVMT, các mức phạt đối với hành vi vi phạm để người dân hiểu và tự ý chấp hành đúng các quy định”.

Pháp luật về BVMT có nhiều điểm mới gắn với đời sống sinh hoạt của người dân, như: quy định về phân loại, lưu giữ, chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt; thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt... và đưa ra những biện pháp xử lý nghiêm đối với những cá nhân không đảm bảo an toàn trong việc phân loại rác, thiếu ý thức trong BVMT. Việc phạt “nguội” các hành vi vi phạm BVMT được người dân đồng tình và cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Đồng thời, cần làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức BVMT sống của chính mình và cộng đồng.

Nghị định số 55/2021/NĐ-CP ngày 24-5-2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18-11-2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT quy định hành vi thu gom, thải rác thải sinh hoạt trái quy định về BVMT bị xử phạt như sau: phạt tiền 100.000-150.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng; phạt tiền 150.000-250.000 đồng đối với hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng; phạt tiền 500.000 đồng - 1 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt, đổ nước thải không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng; phạt tiền 1-2 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, lòng đường hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt, đổ nước thải không đúng quy định trên vỉa hè, lòng đường phố...

Tác giả: HOÀNG YẾN

Nguồn tin: Báo Cần thơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP