Tin địa phương

Người dân Đà Nẵng chưa mặn mà đăng ký tờ khai hộ chiếu qua mạng

Một trong 4 địa phương đăng ký làm tờ khai hộ chiếu phổ thông qua mạng, người dân Đà Nẵng vẫn chưa mặn mà sử dụng dịch vụ tiện ích này.

Ngày 26/7, Thượng tá Nguyễn Văn Vân, Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng cho biết, sau khi triển khai đăng ký làm tờ khai hộ chiếu phổ thông qua mạng, số lượng người dân thực hiện việc đăng ký tờ khai tại nhà còn rất ít.

Được biết, từ ngày 28/6, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng triển khai chương trình tiếp nhận, quản lý tờ khai điện tử cấp hộ chiếu phổ thông cho người dân trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Từ 28/6, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng sẽ tiếp nhận 100%tờ khai làm hộ chiếu qua mạng thay vì trực tiếp làm tài nơi tiếp nhận hồ sơ.

Thượng tá Nguyễn Văn Vân chia sẻ: "Gần 1 tháng trôi qua, số người dân Đà Nẵng làm thủ tục đăng ký tờ khai điện tử qua mạng chủ yếu thực hiện tại cơ quan xuất nhập cảnh. Dù đã có mạng internet hoặc điện thoại smartphone thông minh, máy tính bảng, nhưng người dân vẫn chưa an tâm, hào hứng đăng ký thủ tục qua mạng tại nhà.

Người dân vẫn chọn cách lên trụ sở để làm thủ tục đăng ký qua mạng. Điều này khiến công tác tiếp nhận hồ sơ, cấp hộ chiếu của chúng tôi gặp nhiều trở ngại".

Bình thường, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng tiếp nhận từ 120-150 lượt người làm thủ tục cấp hộ chiếu/ngày. Tuy nhiên, thời điểm này, nhiều gia đình đi du lịch, các em học sinh nghỉ hè nên tranh thủ đi làm hộ chiếu, khiến số lượng vượt lên 200-230 lượt đăng ký/ngày. Điều này, khiến phòng tiếp nhận bị quá tải công suất, nên phải bố trí phòng máy tính với 6 máy để người dân có thể trực tiếp đăng ký tờ khai.

"Việc đăng ký tờ khai qua mạng tại cơ quan xuất nhập cảnh cũng có thời điểm gặp trục trặc do mất điện, đường internet bị rớt mạng… Phải đến giữa tháng 7/2017, công tác tiếp nhận, quản lý tờ khai điện tử cấp hộ chiếu phổ thông của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh mới gần ổn thỏa", Trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng cho ha.

Với trường hợp, các trẻ em dưới 9 tuổi thì cha hoặc mẹ vẫn có thể làm hộ chiếu phổ thông riêng hoặc cấp chung trong hộ chiếu phổ thông của cha hoặc mẹ.

Với tiện ích của khai tờ khai điện tử, người dân có nhu cầu cấp hộ chiếu nên khai tờ khai qua mạng, qua điện thoại smartphone của cá nhân một cách dễ dàng thông qua hướng dẫn sau đây:

Người dân dễ dàng làm thủ tục làm tờ khai khi vào website của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh và chọn mục trên cùng bên phải: "Chọn mục này để khai nhận thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu"

Bước 1: Truy cập Hệ thống điện tử của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh: www.hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn và ấn vào mục "Chọn mục này để khai nhận thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu" sau đó nhập thứ tự 17 mục trên tờ khai (riêng mục không có dấu * thì có thể bỏ trống), rồi xác nhận các ký tự hiện thị tự động trên màn hình xác nhận vào ô trống phía dưới.

Sau khi khai 17 mục trong tờ khai, người khai chọn cơ quan tiếp nhận là XNC Đà Nẵng và nhập đầy đủ ký tự bảo mật rồi ấn mục "Kiểm tra lại thông tin đã khai".

Bước 2: Ấn mục "Kiểm tra lại thông tin đã khai" để kiểm tra và nếu bổ sung thông tin thì ấn vào mục "Quay lại" trước khi nhấn vào nội dung: "Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật với lời khai trên" và chọn mục "Kết thúc".

Nếu thấy sai sót ấn nút "Quay lại" để sửa chữa hoặc vào mục "Chọn mục này để sửa đổi, bổ sung thông tin đã khai nếu có nhu cầu" để sửa trực tiếp.

Bước 3: Sau khi hoàn thành các bước trên, công dân cầm CMND đến chụp ảnh, nộp CMND đợi gọi tên, chụp ảnh và nhận tờ khai của mình để kiểm tra. Nếu đúng, ký tên đầy đủ vào tờ khai và nộp tại phòng số 1, quầy 1.2 - Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng.

Bước 4: Trong trường hợp phát hiện sai sót cần sửa tờ khai thì vào mục "Chọn mục này để sửa đổi, bổ sung thông tin đã khai nếu có nhu cầu", rồi nhập: Mã số tờ khai - Họ và tên - Ngày sinh - Giấy CMND/ thẻ CCCC, rồi chọn mục "Tìm kiếm" để khai lại, sau đó thực hiện bước 2 và 3.

Tác giả: Nguyễn Tuấn

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

  Từ khóa: qua mạng , đăng kí , đà nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP