Xã hội

Ngừng phê duyệt thêm dự án thủy điện tại Tương Dương

Trong cuộc tiếp xúc cử tri tại địa bàn huyện Tương Dương (Nghệ An) sáng nay, 26/9 ông Nguyễn Hữu Cầu, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Đại biểu quốc hội, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An nhấn mạnh về việc ngưng phê duyệt thêm dự án thủy điện trên địa bàn huyện này.


Tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV ở địa bàn xã Tam Thái với sự tham dự của các đại biểu từ đơn vị Công thương, Tài nguyên môi trường, Giao thông vận tải, Lao động - Thương binh - xã hội cùng các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, MTTQ huyện Tương Dương. Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã báo cáo chương trình dự kiến của kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV đến đông đảo cử tri xã Tam Thái; lắng nghe phản ánh nhiều vấn đề cử tri miền núi quan tâm.

Có 10 ý kiến của các cử tri tập trung vào 4 vấn đề cốt yếu, bao gồm: tình trạng thiếu đất sản xuất khi xây dựng các công trình thủy điện, bất cập trong vấn đề xử lý sai lệch trong khai nhận thông tin cá nhân, chế độ phụ cấp cho hộ nghèo và người có công với cách mạng….


Đặc biệt, phần đông cử tri xã Tam Thái đề nghị chính phủ không phê duyệt thêm các dự án thủy điện trên địa bàn vì hiện nay huyện này đã “cõng” quá nhiều công trình thủy điện làm ngập diện tích đất sản xuất của người dân, ảnh hưởng môi trường sống và đặc biệt là cuộc sống người dân càng khó khăn hơn tại nơi ở mới…

Người dân Tương Dương nhắn nhủ tới vị Tư lệnh ngành Công an, Đại biểu quốc hội tỉnh nhà quan tâm thiết thực đến đất sản xuất của những vùng ảnh hưởng bởi dự án thủy điện. Tương Dương là huyện đặc thù miền núi, người dân sản xuất chủ yếu dựa vào nương rẫy…

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Cầu đồng tình với mong muốn của bà con và khẳng định: “Ghi nhận hết ý kiến của cử tri và sẽ mang vấn đề này kiến nghị lên các cấp, trong thời gian tới ngừng phê duyệt các dự án thủy điện trên địa bàn huyện nhà; Đồng thời, tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ các dự án đang triển khai trên địa bàn, những dự án không phát huy tác dụng hay cố tình làm trái quy định sẽ bị thu hồi”.


Như Tiền Phong đã phản ánh, không chỉ riêng huyện miền núi Tương Dương cõng một lúc 7 dự án thủy điện lớn, vừa và nhỏ dày đặc các con suối, sông mà các huyện Kỳ Sơn, Quế Phong thủy điện cũng “mọc lên như nấm sau mưa”. Có huyện 11 dự án thủy điện. Một đoạn sông “cõng” nhiều nhà máy, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân, mất đất sản xuất, mất rừng.

Vị Bí thư huyện Ủy Tương Dương ông Phạm Trọng Hoàng nói: “Tương Dương còn mỗi hai con suối cũng đã bị quy hoạch dự án thủy điện. Xin để cho huyện nhà được giữ hai con suối trong lành, xin đừng chặn nó lại”.

Tác giả bài viết: Việt Hương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP