Pháp luật

Ngọc Trinh trả giá đắt

Theo Ngọc Trinh, hành vi của mình xuất phát từ những giây phút bột phát, bốc đồng dẫn đến phạm tội

Ngày 2-2, sau hơn 3 tháng bị tạm giam, Trần Thị Ngọc Trinh hay còn gọi là người mẫu Ngọc Trinh (SN 1989, quê Trà Vinh) ra tòa với vẻ ngoài héo hon, bước đi lầm lũi.

Hiếu thắng, bốc đồng

Tại tòa, người mẫu Ngọc Trinh khai trong lúc học kỹ năng để thi bằng lái xe phân khối lớn, bị cáo có xem được video của một số phụ nữ chạy mô tô biểu diễn các động tác khó. Phấn khích thái quá nên Ngọc Trinh muốn thực hiện theo.

Thông qua người quen giới thiệu, Ngọc Trinh thuê Trần Xuân Đông dạy lái xe với giá 40 triệu đồng. Ngọc Trinh nói, Trần Xuân Đông có khuyến cáo không nên thực hiện các động tác này nhưng vì hiếu thắng, Ngọc Trinh vẫn bất chấp.

Sau đó, Ngọc Trinh sử dụng các nền tảng mạng xã hội có hàng triệu lượt người theo dõi của mình để đăng tải các video thực hiện các động tác nguy hiểm, phản cảm khi lái mô tô phân khối lớn, có cả video bị tai nạn dẫn đến chấn thương ở chân.

Bị lập biên bản vi phạm hành chính vì những động tác nguy hiểm trên mô tô và không có giấy phép lái xe, Ngọc Trinh không xóa clip mà tiếp tục thông báo gây phẫn nộ: "Chờ tôi nhé. Một tháng thôi. Nói gì thì nói, tôi vẫn còn niềm đam mê cháy bỏng với mô tô".

Đứng ở bục xét hỏi của TAND TP HCM, Ngọc Trinh nhiều lần khóc, bày tỏ ăn năn.

Ngọc Trinh nói mục đích duy nhất của việc quay và đăng clip chỉ là để kỷ niệm. Ba ngày sau khi đăng tải các video, bị cáo bị phần lớn người theo dõi trên mạng xã hội lên án chỉ trích. Nhưng phải đến khi làm việc với cơ quan chức năng, bị cáo mới nhận thức rõ sai phạm của mình. Bị cáo nhận thức hành vi của mình là sai, gây ảnh hưởng xấu cho khán giả theo dõi mình. Bị cáo đã nhận thức được nếu trong lúc biểu diễn như vậy mà có người dân đi qua thì sẽ gây nguy hiểm cho họ.

Theo Ngọc Trinh, hành vi của mình xuất phát từ những giây phút bột phát, bốc đồng dẫn đến phạm tội. "Khi nhận ra sai trái thì đã muộn" - Ngọc Trinh trình bày với HĐXX.

Bào chữa cho bị cáo này, luật sư nêu quan điểm do bị cáo là người mẫu, là nghệ sĩ nên bị xử nặng hơn. Đại diện VKSND TP HCM đối đáp rằng pháp luật công bằng với mọi người. Bị cáo là người mẫu, trang cá nhân có rất nhiều người theo dõi nên phải chuẩn mực từ lời nói đến hành vi nhưng không có nghĩa nổi tiếng sẽ bị xử nặng hơn. "Đó là nhận thức không đúng về việc áp dụng pháp luật" - kiểm sát viên nhấn mạnh.

Bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh tại tòa

Muốn sống tử tế, đừng phạm pháp

"Thâm tâm bị cáo luôn muốn tuân thủ pháp luật" là điều mà Ngọc Trinh lặp lại nhiều lần tại phiên xét xử. Nhưng rõ ràng, nếu không bị khởi tố, bắt tạm giam Ngọc Trinh như vừa qua thì có lẽ không có Ngọc Trinh của hôm nay.

Dưới lăng kính xã hội, hành vi của Ngọc Trinh gây bức xúc, dư luận xấu, ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức, lối sống và văn hóa ứng xử của giới trẻ.

Thế nhưng, trong một chia sẻ sau khi sự việc xảy ra, Ngọc Trinh đã thể hiện thái độ không nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình khi viết rằng: "Vì chỉ có một lần để sống nên mình luôn nhắc nhở bản thân mình phải sống một cuộc đời thật tử tế, thật bận rộn với công việc với yêu thương mọi người xung quanh mình, sẵn sàng làm tất cả những gì mà mình muốn trên cuộc đời này để sau này không có gì để hối tiếc hay hối hận vì những điều mình không dám làm".

Ngọc Trinh muốn sống tử tế nhưng lại có tư tưởng sẵn sàng vi phạm pháp luật để làm những điều mình muốn mà không có gì hối hận. Việc "cách ly" Ngọc Trinh khỏi xã hội hơn 3 tháng vừa qua cũng giúp phòng ngừa, ngăn chặn những suy nghĩ lệch lạc như "cứ chạy xe tốc độ cao, lạng lách, gây mất trật tự an toàn giao thông vì cùng lắm chỉ bị xử phạt như Ngọc Trinh mà thôi!".

Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, Ngọc Trinh còn tha thiết đề nghị được HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có thể sớm trở về với gia đình. Một lần nữa, bị cáo khóc và nói: "Bị cáo mong được sớm trở về với gia đình của mình. Bị cáo thật sự rất nhớ người thân của mình. Bị cáo thật sự sai và có lỗi. Bị cáo cũng muốn gửi lời xin lỗi đến tất cả những người vì bị cáo mà liên lụy đến vụ án này là thầy Đông, Kiều… Cảm ơn HĐXX đã lắng nghe" - Ngọc Trinh nói.

Cùng bị đưa ra xét xử trong vụ án này, bị cáo Trần Xuân Đông cũng nhiều lần bật khóc nói lời ăn năn. Xem xét vụ án, HĐXX tuyên phạt Trần Thị Ngọc Trinh 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm về tội "Gây rối trật tự công cộng". Bị cáo Trần Xuân Đông 1 năm tù "Gây rối trật tự công cộng", 6 tháng tù tội "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức". Tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội là 1 năm 6 tháng tù.

Bài học quá lớn

Nhiều người quan tâm nhìn nhận đây là kết thúc nhân văn và tin rằng bản án sẽ có sức cảm hóa, giúp người này sẽ trở nên tốt hơn trong thời gian tới. Và cũng đúng như bị cáo này tự nhìn nhận vụ án là "bài học quá lớn với bị cáo, điều mà chưa bao giờ dám nghĩ tới...".

Tác giả: Trần Thái

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP