Du lịch

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của chốn 'bồng lai tiên cảnh' ở Quảng Bình

Khám phá Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu – Khe Nước Trong, nhiều người ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp chẳng khác nào chốn 'bồng lai tiên cảnh'.

Nói đến Quảng Bình, chúng ta thường nghĩ đến hệ thống hang động kỳ vỹ tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Thế nhưng ít ai biết rằng, ở phía Tây Nam huyện Lệ Thủy, nơi giáp với biên giới Việt – Lào, có một Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu – Khe Nước Trong được ví như chốn “bồng lai tiên cảnh” nằm giữa rừng già.

Khu Dự trữ thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong nằm ở phía Tây Nam tỉnh Quảng Bình (thuộc xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy).

Đây là một khu rừng nhiệt đới nguyên sinh với độ che phủ trên 98% và có tính đa dạng sinh học cao.

Suối nước trong xanh, mát lành.

Đây là khu rừng nhiệt đới được bảo tồn nghiêm ngặt rộng đến 500.000ha và được xem là một trong những "viên ngọc" vô giá về tài nguyên rừng.

Nơi đây còn là bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp với sự giao hòa của rừng nguyên sinh Khe Nước Trong, sông Rào Chân cùng những ngọn núi cao trên 1000m và đa dạng nhiều loài động thực vật.

Thiên nhiên hùng vỹ...

Suối nước chảy len lỏi giữa rừng già.

Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu – Khe Nước Trong chia làm ba phân khu chức năng: phân khu bảo vệ nghiêm ngặt (diện tích hơn 13.000ha); phân khu phục hồi sinh thái (gần 8.500ha) và phân khu hành chính – dịch vụ (hơn 20ha).

Theo đánh giá của các nhà khoa học, mức độ đa dạng sinh học mà Khu dữ trữ thiên nhiên Động Châu – Khe Nước Trong sở hữu hiện nay thuộc hàng phong phú, nổi trội so với các khu rừng khác ở Việt Nam; nơi đây là sinh cảnh của nhiều loài động – thực vật nguy cấp, quý hiếm đang phải đối diện với nguy cơ tuyệt chủng nhưng vẫn tồn tại và số lượng phát triển dần theo thời gian.

Với địa hình dốc nên các dòng suối trong khu dự trữ thiên nhiên Động Châu – Khe Nước Trong có rất nhiều thác nước.

Nói về tiềm năng và sự đặc hữu hiếm có về cánh rừng nằm ở dãy Trường Sơn trùng điệp này, ông Đặng Đông Hà, Phó giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, đây là một khu rừng nhiệt đới nguyên sinh với độ che phủ trên 98% và có tính đa dạng sinh học cao, chứa đựng nhiều loài động, thực vật nguy cấp, quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng cần phải bảo tồn.

Đặc biệt, đây là nơi sinh sống của các loài động vật quý hiếm như: Bò tót, sao la, mang lớn, mang Trường Sơn, chà vá chân nâu, trĩ sao, hồng hoàng… và cánh rừng xanh với nhiều loài gỗ quý hiếm như: Gụ mật, gụ lau, lim xanh, vù hương, re hương...

Thác Tóc Tiên, đẹp như tranh vẽ...

Với địa hình dốc nên các dòng suối trong khu dự trữ thiên nhiên Động Châu – Khe Nước Trong có rất nhiều thác nước. Trong khoảng 4km, dòng suối Tiên đã có ba thác nước rất đẹp, mỗi thác một vẻ. Thác Tóc Tiên nhẹ nhàng, thác Dương Cầm ảo diệu, thác Cổng Trời cao vút.

Năm 2020, tỉnh Quảng Bình đã quyết định thành lập nơi đây thành Khu dự trữ thiên nhiên, đánh dấu cột mốc chuyển mình trong định hướng bảo tồn các giá trị thiên nhiên vốn có.

Tại suối Dương Cầm, có nhiều cây gỗ già đổ xuống, gác ngang trở thành những cây cầu tự nhiên bắc qua suối, tạo nên khung cảnh lãng mạn và tuyệt đẹp giữa rừng Trường Sơn.

Tháng 12/2021, tỉnh Quảng Bình đã cấp phép cho Công ty Thông tin và Du lịch Netin phối hợp với BQL Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - khe Nước Trong để khai thác thử nghiệm sản phẩm du lịch trải nghiệm thiên nhiên tại đây.

Nhằm mục đích phát huy giá trị tài nguyên của rừng núi, đến tháng 12/2021 tỉnh đã thông qua kế hoạch triển khai thí điểm mô hình du lịch khám phá tại các phân khu thích hợp. Được biết, đây sẽ là điểm đến phát triển du lịch gắn liền với thiên nhiên trong tương lai của phía Nam tỉnh Quảng Bình.

Tác giả: Ngô Thị Huyền

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP