Giáo dục

Nghỉ Tết, cách nào để học sinh không quên bài?

Tết 2024, học sinh Hà Nội được nghỉ 8 ngày. Các nhà trường đã có những kế hoạch phù hợp để học sinh yên tâm trước kỳ nghỉ.

Hôm nay (6/2) là ngày học cuối cùng của học sinh Hà Nội trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Theo Sở GDĐT Hà Nội, năm nay, học sinh mầm non, phổ thông thành phố sẽ được nghỉ Tết 8 ngày, từ ngày 7/2 (tức 28 tháng Chạp) đến hết ngày 14/2 (mùng 5 tháng Chạp).

Hơn một tuần không đến trường, việc có hay không giao bài tập cho học sinh trong kỳ nghỉ Tết tiếp tục được xới xáo. Trong khi nhiều giáo viên lo lắng học sinh sẽ quên kiến thức vì nghỉ dài ngày thì học sinh lại muốn thầy cô giao ít bài tập hoặc không giao bài tập để các em được hưởng một kỳ nghỉ Tết truyền thống trọn vẹn.

Học sinh thi gói bánh chưng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Ghi nhận tại một số trường học trên địa bàn thành phố cho thấy, hầu hết đại diện các trường cho rằng, kỳ nghỉ Tết của học sinh Hà Nội không quá dài, vì thế các trường đã có những kế hoạch phù hợp để học sinh được nghỉ Tết trọn vẹn.

Tại Trường THCS Tân Tiến (huyện Chương Mỹ), để giúp học sinh duy trì thói quen, ý thức học tập, nhà trường định hướng cho các em sắp xếp, bố trí quỹ thời gian hợp lý. Các thầy, cô giáo đã chuẩn bị hệ thống bài tập dạng mở với thời lượng phù hợp.

Đối với học sinh lớp 9, giáo viên các bộ môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ giao số lượng nhất định dạng đề kiểm tra để các em vẫn được vui xuân mà vẫn kết nối được kiến thức ôn thi, đồng thời duy trì kênh kết nối trực tuyến, sẵn sàng hỗ trợ học sinh trong thời gian nghỉ Tết.

Trường Tiểu học Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) quán triệt giáo viên tuyệt đối không giao bài tập cho học sinh trong kỳ nghỉ Tết. Theo bà Nguyễn Thị Bích Nga, Hiệu trưởng nhà trường, thời gian nghỉ Tết năm nay ngắn nên không quá lo về học sinh có thể quên kiến thức. Nếu có thì sau thời gian nghỉ, giáo viên sẽ củng cố, hỗ trợ học sinh.

“Chúng tôi muốn các con dành trọn vẹn thời gian nghỉ Tết cùng những người thân trong gia đình, cảm nhận được hương vị Tết ở quê nội, quê ngoại...”, bà Nga cho biết.

Thay vì giao bài tập cho học sinh trong kỳ nghỉ Tết, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam hướng đến việc giáo dục, định hướng học sinh yêu thích môn học, từ đó có ý thức tự giác học tập.

Theo bà Trần Thùy Dương, Hiệu trưởng nhà trường, trước kỳ nghỉ Tết, nhà trường tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống như tổ chức Tết sum vầy, tìm hiểu về lịch sử Đảng, về Bác Hồ, về các phong tục truyền thống... thay cho các tiết học truyền thống.

Về vấn đề này, ông Đào Tân Lý, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GDĐT Hà Nội cho rằng, với học sinh tiểu học, nhà trường cần lựa chọn hình thức giao nhiệm vụ học tập phù hợp, nhẹ nhàng và trên tinh thần động viên, không bắt buộc.

Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Sở GDĐT Hà Nội lưu ý các nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường học, đặc biệt là ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ.

Sở cũng vừa có yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường công bố số điện thoại đường dây nóng; có bộ phận trực lãnh đạo và bảo vệ trực tại đơn vị trong suốt thời gian nghỉ Tết để kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống bất thường có thể phát sinh.

Tác giả: Nguyễn Hoài

Nguồn tin: daidoanket.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP