Pháp luật

Nghi phạm sát hại bạn gái tại tiệm spa ở Hải Dương: Mức án nào?

Chỉ vì mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại bạn gái mình yêu thương, hành vi sẽ được xác định là có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn.

Công an tỉnh Hải Dương đang khẩn trương điều tra, làm rõ vụ án mạng nghiêm trọng khiến một cô gái tử vong tại spa ở ngã tư Quý Cao (xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ).

Khoảng 19h30 tối 10/10, chị Lường Thị Ngọc (SN 1996, trú tại xã Chiềng En, huyện Sông Mã, Sơn La) đến cửa hàng Anh Spa. Đến 20h, Phan Trung Hòa (SN 1996, trú tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã đến gặp chị Ngọc nói chuyện dẫn đến mâu thuẫn, to tiếng. Hòa dùng dao đâm nhiều nhát vào người chị Ngọc khiến chị thiệt mạng, nghi phạm dùng dao tự đâm vào người mình để tự sát nhưng không chết và đã được cấp cứu kịp thời, hiện đã qua cơn nguy kịch.

Nghi phạm thời điểm xảy ra vụ án.

Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, hành vi giết người của Hòa rất rõ ràng. Trường hợp nghi phạm tự sát nhưng không chết, Cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can với nam thanh niên này về tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật Hình sự. Khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Thông tin vụ án cho thấy, do mâu thuẫn tình cảm nên Hòa đã dùng dao sát hại bạn gái rồi tự tử nhưng được cấp cứu kịp thời. Đối tượng sử dụng hung khí nguy hiểm là dao và hành vi rất quyết liệt. Cơ quan điều tra sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lấy lời khai người làm chứng và thu thập các dấu vết để lại trên hiện trường vụ án để xác định nguyên nhân sự việc, làm rõ hành vi gây án và xác định hậu quả đã gây ra. Từ đó, làm căn cứ xử lý đối với đối tượng này theo quy định pháp luật.

Luật sư Cường cho rằng, nếu chỉ vì mâu thuẫn tình cảm mà đối tượng sát hại nạn nhân, hành vi sẽ được xác định là có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn. Do đó, nghi phạm sẽ phải chịu mức án nghiêm khắc có thể là 20 năm tù hoặc tù chung thân, tử hình.

Ngoài ra đối tượng còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với nạn nhân và gia đình nạn nhân. Thiệt hại bao gồm tiền chi phí mai táng theo phong tục địa phương, tiền bồi thường tổn thất về tinh thần theo quy định của pháp luật, trường hợp không thống nhất được về mức bồi thường thì gia đình nạn nhân có thể yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định pháp luật.

“Đây không phải là vụ án đầu tiên thuộc trường hợp án mạng vì mâu thuẫn tình ái. Thời gian gần đây liên tục xảy ra những vụ án mạng xuất phát từ nguyên nhân trên. Hiện tượng này cho thấy đang có sự suy thoái nghiêm trọng về đạo đức, lối sống. Nhiều đối tượng ích kỷ, thiếu kỹ năng sống, không biết cách quản lý cảm xúc nên nếu mình không được thỏa mãn, không được đáp ứng nhu cầu, bị phản bội hoặc sự việc không như ý thì sẵn sàng nổi nóng, dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn, thậm chí có thể sát hại nạn nhân”, luật sư Cường nêu ý kiến.

Những vụ việc án mạng xảy ra giữa vợ chồng, giữa tình nhân, đối tượng gây án thường là côn đồ, máu lạnh, ích kỷ, thiếu tu dưỡng rèn luyện đạo đức, thiếu kỹ năng sống...Nạn nhân trong những vụ án như thế này cũng thường là những người yếu đuối, thiếu chung thủy, thiếu kỹ năng sống, sống trong hoàn cảnh, môi trường bất bình đẳng, thường xuyên chịu cảnh bạo lực nhưng cam chịu nhẫn nhịn, không có cách giải quyết thỏa đáng hoặc không biết cách kiềm chế cảm xúc, không lường trước được những tình huống nguy hiểm dẫn đến trở thành nạn nhân của các vụ án mạng.

Bởi vậy, để giảm thiểu những vụ án mạng do mâu thuẫn tình cảm, luật sư Cường cho rằng, vấn đề giáo dục đạo đức lối sống, ý thức trách nhiệm, lòng vị tha, trách nhiệm hy sinh, cống hiến và giáo dục kỹ năng sống là vấn đề cần phải đề cao hơn nữa.

“Khi cá nhân biết cách ứng xử hợp lý, biết kiềm chế cảm xúc, có khả năng phát hiện những tình huống nguy hiểm, biết cách giải quyết các tình huống có vấn đề và có sự quan tâm giúp đỡ của những người xung quanh, những hậu quả xấu sẽ ít xảy ra. Chỉ khi nào đạo đức xã hội được nâng lên, tính ích kỷ, tham lam, hẹp hòi trong con người giảm đi, con người giao tiếp với nhau có đạo đức, nhân văn, hướng thiện, ý thức tôn trọng người khác được đề cao thành nét văn hóa thì mới giảm thiểu được những vụ án đau lòng như thế này”, luật sư Cường nêu ý kiến.

Tác giả: Hải Ninh

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP