Pháp luật

Ngày 17-11 tử hình Nguyễn Hải Dương vụ thảm sát 6 người

Chiều ngày 14-11, trao đổi với PV Báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Trí, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước, cho biết: Ngày 17-11 tới đây, Hội đồng thi hành án tử hình tỉnh Bình Phước sẽ tiêm thuốc độc thi hành án tử hình đối với Nguyễn Hải Dương - tử tù gây ra vụ thảm sát 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ hơn hai năm trước.

“Về sức khỏe của tử tù Nguyễn Hải Dương, theo hội đồng thi hành án tử hình, đến nay vẫn bình thường”- ông Trí thông tin thêm.

Tử tù Nguyễn Hải Dương sẽ được đưa từ trại tram ở Bình Phước xuống Bình Dương để thi hành án.

Theo nguồn tin của PV từ thành viên hội đồng thi hành án tử tỉnh Bình Phước, đối với tử tù Vũ Văn Tiến hiện chưa có ngày thi hành án cụ thể.

Tử tù Nguyễn Hải Dương. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ngày 18-7-2016, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án vụ thảm sát ở Bình Phước. Tòa bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Vũ Văn Tiến (bị cáo thứ hai trong vụ thảm sát) và tuyên y án tử hình về hai tội giết người, cướp tài sản. Tương tự, tòa tuyên y án 16 năm tù đối với bị cáo Trần Đình Thoại.

Đây là vụ án gây chấn động năm 2015 vì mức độ nghiêm trọng của sự việc. Tại phiên xử sơ thẩm ngày 17-12-2015, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên hai án tử hình đối với Dương và Tiến về tội giết người, cướp tài sản. Riêng Thoại bị tòa tuyên 13 năm tù về tội giết người, ba năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt là 16 năm tù.

Đơn kháng cáo của Vũ Văn Tiến mong giảm nhẹ tội nhưng cấp phúc thẩm tuyên y án tử hình.

Dương không kháng cáo song vẫn được triệu tập đến tòa để khai báo. Tiến kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Thoại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và kêu oan không đồng phạm giết người mà chỉ đồng phạm tội cướp tài sản.

Tự trình bày lý do kháng cáo, Tiến cho rằng bình thường mình vốn có tâm lý yếu, không hề biết trước việc giết người. Khi thấy Dương xuống tay với Vỹ, Tiến đã hoảng loạn và từ đó về sau không còn biết phải làm gì nữa. Tiến nhiều lần ngăn Dương nhưng không được. Vì sợ Dương nên Tiến phải làm, “lúc siết cổ nạn nhân, bị cáo không dám siết mạnh tay”. Tiến thừa nhận mình sợ chết và xin được sống để có cơ hội bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân.

Còn Thoại thì kêu oan, khẳng định mình không đồng phạm tội giết người với Dương. Hung khí mà Thoại chuẩn bị cho Tiến chỉ nhằm mục đích cướp tài sản.

Sau nghị án, HĐXX nhận định bản án sơ thẩm đã đúng pháp luật, đáp ứng được mong mỏi của dư luận. Tiến mặc dù có bị Dương khống chế nhưng đã chấp nhận làm đồng phạm tích cực. Hành vi của Tiến quá tàn ác, không còn khả năng cải tạo, không có tình tiết giảm nhẹ nào mới.

Với bị cáo Thoại, tòa cho rằng bị cáo này không trực tiếp thực hiện vụ án nhưng đã biết trước được kế hoạch. Thoại không tham gia vì bất ngờ có tin bà ngoại bệnh, do đó không có cơ sở giảm án cho Thoại.

Cuối cùng, tòa tuyên giữ nguyên hình phạt tử hình đối với bị cáo Tiến và mức án 16 năm tù đối với bị cáo Thoại về hai tội giết người và cướp tài sản. Tòa cũng tuyên bố trong vòng bảy ngày bị cáo Tiến có quyền viết thư cho Chủ tịch nước để xin ân xá.

Tử tù Nguyễn Hải Dương .Ảnh: HOÀNG GIANG

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, Dương vì bị gia đình ông Lê Văn Mỹ, chủ doanh nghiệp gỗ Quốc Anh, ngăn cản tình cảm với Lê Thị Ánh Linh (con gái ông Mỹ) nên Dương nảy sinh ý định giết cả nhà ông Mỹ để trả thù. Dương rủ Thoại tham gia rồi chuẩn bị hung khí. Sau hai lần đến nhà ông Mỹ thám thính tình hình để thực hiện cùng Dương, Thoại bất ngờ từ chối tham gia gây án một ngày trước đó.

Dương tiếp tục lôi kéo Tiến hỗ trợ nhưng nói dối Tiến là đến đòi nợ vợ chồng ông Mỹ và hứa cho Tiến một khoản tiền lớn. Rạng sáng 7-7-2015, Dương và Tiến đột nhập vào biệt thự nhà ông Mỹ, lần lượt sát hại sáu người trong gia đình ông Mỹ rồi cướp điện thoại, iPad, laptop, tiền mặt... trị giá khoảng 50 triệu đồng.

Riêng bé N. (18 tháng tuổi, con út ông Mỹ) lúc đó đang khóc, được Dương dỗ ngủ trước khi bỏ trốn.

Tác giả: Nguyễn Đức

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP