Tin địa phương

Ngân hàng rao bán loạt tài sản thế chấp vay vốn Quỹ Đầu tư phát triển Cần Thơ

Ngân hàng VietinBank, Chi nhánh Tây Cần Thơ vừa thông báo bán đấu giá 10 tài sản đảm bảo là các quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất để thu hồi nợ vay của khách hàng là Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif.

Đây là số các tài sản đảm bảo khoản vay của Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif tại ngân hàng. Năm 2019, Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif có hợp đồng vay vốn với Ngân hàng VietinBank, Chi nhánh Tây Đô (sau đổi thành Tây Cần Thơ) với tổng giá trị không quá 295 tỷ đồng, với thời hạn cho vay là 48 tháng.

Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif vay vốn với mục đích để thanh toán chi phí hợp lý đầu tư Dự án Khu đô thị mới Thới Lai (TP Cần Thơ).

Căn cứ theo hợp đồng đã ký, phía ngân hàng đã giải ngân cho công ty hơn 212 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif đã thanh toán số tiền gốc cho ngân hàng là hơn 123 tỷ đồng, còn lại dư nợ hơn 89 tỷ đồng.

Kể từ ngày 25/9/2021 và các kỳ đến hạn, Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif không thanh toán tiền gốc định kỳ và nhiều lần đề nghị phía ngân hàng cơ cấu lại các khoản nợ gốc. Tổng số tiền nợ gốc, lãi và lãi phạt tạm tính đến ngày 27/4/2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif là hơn 96 tỷ đồng. Trong đó dư nợ gốc hơn 89 tỷ đồng, tổng nợ lãi hơn 6,8 tỷ đồng, còn lại là lãi trong hạn, lãi quá hạn và lãi phạt chậm trả gốc.

Trụ sở Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif nằm chung tòa nhà với Quỹ đầu tư phát triển TP Cần Thơ.

Theo ngân hàng, khoản nợ trên đang là nợ xấu. Ngân hàng đã khởi kiện và vụ việc đang được TAND quận Cái Răng thụ lý. Để đảm bảo khoản vay trên, phía ngân hàng đề nghị phát mãi toàn bộ các tài sản bảo đảm để thu hồi nợ là 145 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tọa lạc tại Khu đô thị mới huyện Thới Lai của Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif.

Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif có địa chỉ tại Tầng 6, Số 24 - 26 Lý Thái Tổ, Khu dân cư Hưng Phú 1 (phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) do ông Huỳnh Việt Hưng làm giám đốc, đại diện theo pháp luật.

Trên trang thông tin điện tử của Quỹ đầu tư phát triển TP Cần Thơ giới thiệu, Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif được thành lập từ năm 2009. Đây là Công ty Cổ phần duy nhất có phần vốn góp chủ yếu của Quỹ Đầu tư phát triển TP Cần Thơ và được biết đến với các dự án: Khu dân cư và tái định cư phường Hưng Phú, KDC và tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Đô, Khu Công nghệ thông tin tập trung, Khu công nghệ Việt – Nhật… Dự án chung cư Cadif được đầu tư xây dựng là một trong những dự án trọng điểm.

Năm 2017, Công ty cổ phần Đầu tư Cadif nhận sáp nhập thêm 2 công ty, gồm: Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế Xây dựng Cadif và Công ty cổ phần Đào tạo – An sinh xã hội Cadif.

Quỹ Đầu tư phát triển TP Cần Thơ chủ yếu cung cấp tín dụng cho tổ chức, doanh nghiệp các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục, nhà ở môi trường. Song song với đó, Quỹ Đầu tư phát triển TP Cần Thơ tập trung xử lý nợ của Công ty Cổ phần MK, DNTN Huỳnh Châu và Công ty Cổ phần Du lịch Sông Hậu.

Tổng dư nợ đến cuối năm 2022 dự kiến hơn 383 tỷ đồng, nợ xấu dự kiến là 28,6% (gần 110 tỷ đồng). Cụ thể, DNTN Huỳnh Châu nợ hơn 8,6 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Du lịch Sông Hậu nợ gần 60 tỷ đồng và Công ty Cổ phần MK nợ hơn 41 tỷ đồng.

Năm 2019, kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt tồn tại, hạn chế tại Quỹ Đầu tư phát triển TP Cần Thơ, như: Việc chấp hành pháp luật, chính sách, chế độ tài chính, kế toán và quản lý sử dụng Quỹ hiệu quả chưa cao và kiến nghị xử lý, truy thu tài chính với số tiền gần 53 tỷ đồng.

Tác giả: Văn Vĩnh

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP