Thế giới

Nga sắp hoàn thiện “rồng lửa” S-500

Một quan chức cấp cao Nga xác nhận các bước chuẩn bị cho việc hoàn thiện hệ thống phòng không mới nhất của Moscow, S-500 sắp được hoàn tất và tổ hợp này sẽ sớm được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Hệ thống phòng không S-400 (Ảnh minh họa: Sputnik)

Sputnik trích phát biểu này 26/9 của Phó Thủ tướng Yury Borisov tại đại học Kỹ thuật Bauman Moscow cho hay các công đoạn có liên quan tới tổ hợp S-500 đã gần như hoàn thiện và hệ thống uy lực này sẽ sớm được đưa vào sản xuất hàng loạt. Ông Borisov đã tham gia lễ trao giải Revunov, một sự kiện thường niên được tổ chức tôn vinh các kỹ sư trẻ của Nga.

“Các hệ thống S-300, S-400 và S-500 hiện sắp được đưa vào sản xuất hàng loạt. Các hệ thống này có đặc tính nổi trội hơn khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh, như hệ thống Patriot của Mỹ hoặc các hệ thống của Pháp và Israel”, ông Borisov cho biết thêm.

Hệ thống S-500 Prometey còn được gọi là 55R6M Triumfator-M, là một hệ thống tên lửa phòng không và chống đạn đạo được cho là có tầm bắn lên tới 600km và có thể đồng thời đánh chặn được tới 10 tên lửa đạn đạo và tên lửa siêu thanh, bay ở tốc độ 7 km/s.

Đây là hệ thống tên lửa phòng không đất-đối-không thế hệ mới. Nó bao gồm một tổ hợp phòng thủ tên lửa hoạt động tầm xa và đánh chặn tầm cao, có khả năng chặn đứng khí động học như máy bay, trực thăng, máy bay không người lái, và các loại tên lửa.

Điểm đặc biệt của các hệ thống S-500 theo như hé lộ trước đó là các tên lửa phòng không 40N6. Đây là tên lửa dẫn đường với tầm bay mở rộng được tích hợp hệ thống quay đầu, tạo nên cơ chế hoạt động khác với các hệ thống phòng thủ hiện tại.

Ngoài ra, trong khi nhiều hệ thống radar trên các tổ hợp phòng không hiện tại chỉ sử dụng một loại radar để dò các mục tiêu, thì S-500 được tích hợp nhiều loại radar chuyên dụng để xác định các mục tiêu riêng biệt giúp hệ thống đánh chặn hiệu quả hơn.

Theo các chuyên gia quân sự, S-500 có những chỉ số cho thấy uy lực vượt trội so với những hệ thống tiền nhiệm như S-300 và S-400 cũng như với các đối thủ từ nước ngoài. Nó được mệnh danh là “hệ thống phòng không hàng đầu thế giới” ở thời điểm hiện tại.

Hồi giữa tháng 5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo rằng hoạt động phát triển và chuẩn bị cho sản xuất hàng loạt của hệ thống S-500 mới nhất nên được hoàn thiện nhanh nhất có thể. Hệ thống này dự kiến sẽ được bàn giao cho lực lượng hàng không vũ trụ Nga vào khoảng năm 2020, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: S-500 , Tên lửa phòng không , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP