Thế giới

Nắng nóng nghiêm trọng tại Ấn Độ khiến ít nhất 25 người tử vong

Bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ đã ghi nhận 25 trường hợp tử vong do nắng nóng kể từ cuối tháng 3, con số cao nhất trong vòng 5 năm qua, Reuters đưa tin ngày 3/5 (giờ địa phương).

Nhiều khu vực ở phía bắc, phía tây và phía đông Ấn Độ ghi nhận nhiệt độ tăng lên tới hơn 40 độ C.

"Đây là những ca tử vong nghi do đột quỵ vì nắng nóng", Pradeep Awate, quan chức y tế bang Maharashtra cho biết hôm 3/5 (giờ địa phương), thông báo về 25 ca tử vong từ cuối tháng 3.

Theo Reuters, các nhà khoa học đã dự đoán sự khởi đầu sớm của một mùa hè nóng gay gắt do biến đổi khí hậu và cho biết, hơn một tỷ người ở Ấn Độ và nước láng giềng Pakistan bị ảnh hưởng bởi cái nóng khắc nghiệt.

Với những cơn mưa gió mùa làm mát dự kiến sẽ chỉ diễn ra ​​vào tháng 6 tới và tình trạng mất điện diễn ra ngày càng thường xuyên ở một số vùng của Ấn Độ, ngay cả những hộ gia đình có đủ tiền mua máy điều hòa sẽ vẫn phải đốt mặt với nắng nóng gay gắt trong vài tuần tới.

Ngoài ra, do nhu cầu dùng điện tăng cao, các công ty phát điện tại nước này đang đối mặt với tình trạng thiếu than để sản xuất điện. Chính phủ Ấn Độ đang làm việc cùng các công ty để đẩy mạnh nhập khẩu than đá.

Theo Cục Khí tượng Ấn Độ, nước này ghi nhận tháng 3 nóng nhất trong hơn một thế kỷ qua, với nhiệt độ trung bình toàn quốc tăng lên 33,1 độ C, cao hơn gần 1,86 độ C so với thông thường.

Nhiều khu vực ở phía bắc, tây và đông Ấn Độ cũng chứng kiến mức nhiệt hơn 40 độ C vào tháng trước. Tại Subarnapur, quận nóng nhất của bang Odisha, nhiệt độ cao nhất 43,2°C đã được ghi nhận vào ngày 3/5.

"Trời nóng quá. Quạt, điều hòa, không gì cải thiện nổi", Mohana Mahakur, cư dân Subarnapur, cho biết.

Tác giả: Nhật Lê

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP