Tin địa phương

Nâng cao nhận thức tuân thủ an toàn giao thông với học sinh

Xác định được tầm quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh đến trường, đặc biệt là đối tượng học sinh cấp tiểu học, thời gian qua, Ban ATGT TP Cần Thơ đã phối hợp các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động thiết thực từ tuyên truyền, giáo dục cho đến tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Mô hình “Thảm ATGT cho học sinh qua đường” tại Cần Thơ.

Điển hình như: Thực hiện chuyên đề về ATGT tại các điểm trường trên địa bàn TP; thí điểm mô hình “Thảm ATGT cho học sinh qua đường” tại 3 điểm trường Lương Thế Vinh, Nguyễn Du và Cái Khế 2; triển khai mô hình công viên giao thông,…

Nhằm nâng tầm chất lượng trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT cho học sinh, Ban ATGT Cần Thơ phối hợp với các điểm trường và Honda Việt Nam, tổ chức chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh, hướng dẫn các em kiến thức về an toàn khi tham gia giao thông. Chương trình được Ban ATGT tổ chức thường xuyên dưới hình thức lồng ghép vào các buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần.

Ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban ATGT, cho biết, trên cơ sở các hoạt động mà Ban đã triển khai, các đơn vị liên quan cũng tích cực nhân rộng và nâng chất lượng nhiều mô hình. Đồng thời, với sự phối hợp trách nhiệm của Ban Giám hiệu các điểm trường, đã tác động tích cực đến ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông của phụ huynh, giúp học sinh có thêm nhiều kiến thức ATGT. Từ đó, góp phần kéo giảm tình trạng vi phạm giao thông, TNGT.

“Để phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Ban sẽ tổng rà soát, đánh giá tổng thể hiệu quả các mô hình, hoạt động. Qua đó, nhân rộng nâng chất lượng các mô hình, hoạt động có hiệu quả, mạnh dạn loại bỏ những mô hình không mang lại hiệu quả cao. Đẩy mạnh công tác đào tạo đội ngũ tuyên truyền viên giỏi, khen thưởng các cá nhân và tập thể có nhiều thành tích tiêu biểu. Ban cũng sẽ dành kinh phí phục vụ công tác nghiên cứu, triển khai các mô hình mới nhằm mang lại hiệu quả hơn trong công tác bảo đảm ATGT cho học sinh”, ông Ngoan cho biết.

Theo các chuyên gia, bên cạnh sự giáo dục từ nhà trường và xã hội, sự quan tâm của chính quyền, thì giáo dục từ gia đình vẫn là yếu tố then chốt, góp phần hình thành thói quen, nếp sống tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông cho các em học sinh. Vì trong quá trình phát triển về nhận thức và kỹ năng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, các em sẽ thu nạp kiến thức thông qua cách giáo dục, lời nói, cử chỉ của cha mẹ, từ đó bắt chước và thể hiện lại.

Để giúp các em nhận thức hình thành thói quen tuân thủ quy định ATGT, cha mẹ phải là người gương mẫu chấp hành. Tuy nhiên, thực tế hiện vẫn còn một số phụ huynh chưa nhận thức tầm quan trọng vấn đề này; thậm chí một số phụ huynh không làm gương, còn kéo theo con em cùng vi phạm.

Minh chứng là trên một số tuyến đường thuộc quận Ninh Kiều, vẫn còn tình trạng một số phụ huynh chạy xe máy, xe đạp điện chở theo con em không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành tín hiệu giao thông, chở quá số người cho phép, chạy xe vào đường cấm… Những hành động này đã phần nào tác động đến nhận thức của học sinh, là nguyên nhân khiến các em hình thành thói quen xấu khi tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thủy 2 (Cần Thơ) cho biết: Thời gian qua, phía nhà trường đã phối hợp các cấp chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về ATGT cho các em học sinh, thông qua nhiều hình thức. Tuy nhiên, để xây dựng một môi trường giao thông an toàn cho các em thì giáo dục từ phụ huynh vẫn là yếu tố cốt lõi, bởi gia đình là nơi quản lý, giám sát hiệu quả nhất. Đồng thời, thông qua sự truyền tải nhận thức từ cha mẹ, các em sẽ dễ tiếp thu chịu sự giám sát liên tục, thường xuyên; từ đó giúp các em hình thành nên thói quen, nếp sống tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông.

Tác giả: Long Vĩnh

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP