Kinh tế

Nâng cao chất lượng đào tạo nghề - hướng đi bền vững cho lao động nông thôn

Việc nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động ở nông thôn hiện nay có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, cơ cấu lại nền kinh tế trong quá trình hội nhập. Thực tế cho thấy địa phương nào chú trọng vào nâng cao chất lượng đào tạo nghề thì ở đó người dân được tham gia học nghề, có điều kiện để phát triển kinh tế ngay tại địa phương.

Có mặt tại vườn mít Thái của gia đình anh Nguyễn Văn Châu ở xóm 4, xã Nam Nghĩa, huyện Nam Đàn, vùng đất này trước đây gia đình anh trồng chanh nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng và thông qua các lớp tập huấn kỹ thuật ngắn hạn, anh Châu đã mạnh dạn đưa giống Mít mới vào sản xuất. Sau 3 năm trồng thử nghiệm, giống mít Thái đã cho thu nhập khá cao.

Chia sẻ của anh Nguyễn Văn Châu: “Qua thực tế nhận thấy giống cây mới này sống khoẻ hơn, sớm cho quả, năng suất cao nên đã mạnh dạn lấy giống để cung cấp, nhân rộng cho nhiều hộ gia đình khác.”

images1324288 2016 10 27 lao dong nong thon cay mit
Anh Châu mạnh dạn đưa giống mít mới vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Nói về chính sách đào tạo nghề cho lao động tại địa phương, ông Nguyễn Quang Dũng - Chủ tịch UBND xã Nam Nghĩa, huyện Nam Đàn cho biết: “Chúng tôi phối hợp với cấp uỷ Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể, các ngành, các trung tâm để mở nhiều lớp đào tạo kỹ thuật sản xuất chăn nuôi, các ngành nghề như thêu, đan, may mặc,… Số người được đào tạo tương đối cao, áp dụng được vào thực tiễn đem lại hiệu quả cao.”



Triển khai đề án đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, huyện Thanh Chương đã tập trung đào tạo các nghề chủ yếu, đó là: thú y, chăn nuôi gia súc, gia cầm; trồng trọt, y tá thôn bản; may công nghiệp…Trong 5 năm qua, toàn huyện đã đào tạo nghề cho trên 22.500 lao động, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 24,9% năm 2011 xuống còn 8,5% năm 2015.

Ông Đặng Văn Lập - Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Thanh Chương cho biết thêm: “Công tác đào tạo nghề trên địa bàn thời gian qua đạt được nhiều kết quả tích cực. Mối liên kết giữa cơ sở đào tạo với cơ quan doanh nghiệp khăng khít. Việc làm này trước hết giúp người lao động khi vào học nghề đã có sự định hướng cụ thể. Khi học nghề xong có việc làm ngay và có thu nhập ổn định.”
images1324290 2016 10 27 lao dong nong thon day nghe yen thanh
Giờ học cắt may tại một trung tâm đào tạo nghề huyện Thanh Chương.

Trên 270.000 lao động nông thôn được tham gia học nghề; trên 35.600 lao động được giải quyết việc làm là kết quả của Nghệ An thực hiện trong 5 năm thực hiện dề án đài tạo nghề cho lao động nông thôn. Sau khi học nghề, số lao động nông thôn có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng có thu nhập cao hơn trên 30.000 người, đạt tỷ lệ 74,1%. Tuy nhiên, hiện nay công tác dạy nghề cho lao động nông thôn vẫn còn những khó khăn nhất định. Đó là: cơ sở vật chất phục vụ dạy và học nghề còn thiếu và yếu; việc xác định danh mục ngành nghề đào tạo hàng năm còn dàn trải; tỷ lệ chưa qua đào tạo nghề trong lao động nông thôn còn cao.
images1324291 2016 10 27 lao dong nong thon day nghe thanh chuong


Chia sẻ về hướng phát triển bền vững trong đào tạo nghề cho lao động tại địa phương, ông Tưởng Quốc Thành - Chủ tịch UBND xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương nói: “Những năm gần đây Đảng uỷ, Uỷ ban xã đã có sự phối hợp với các tổ chức đoàn thể vận động các đối tượng nằm trong độ tuổi lao động tham gia học nghề, làm nghề và lấy đó làm nghề chính để các đối tượng yên tâm. Song song đó tạo điều kiện cho các lao động trong độ tuổi tìm kiếm việc làm phù hợp. Đặc biệt ưu tiên phát triển nghề tại địa phương, khoảng 60% thanh niên trong độ tuổi lao động dưới 30 tuổi được đào tạo nghề theo hướng phát triển bền vững.”

Đào tạo nghề phải phù hợp theo từng giai đoạn, gắn với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, cơ cấu lao động của mỗi địa phương. Nếu thực hiện được như vậy thì mục tiêu đề ra của Nghệ An đến năm 2020 sẽ có 50 - 70% lao động nông thôn đã qua đào tạo là không khó.

Tác giả bài viết: Thanh Hà - Mai Liên

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP