Xã hội

Nam thanh niên đột quỵ rồi tử vong bên sân bóng

Nam thanh niên đột quỵ ngay bên sân bóng, dù được cấp cứu nhưng vẫn không thể qua khỏi.

Bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhân

Người dân kể, nam thanh niên chơi đá bóng đến tầm 17h thì kêu mệt ra khỏi sân nằm nghỉ. Đến khoảng 17h30 có người phát hiện nam thanh niên này không cử động, mất ý thức nên gọi tới Phòng khám Đa khoa Hùng Vương (Tuyên Quang) yêu cầu hỗ trợ.

Nhận tin báo, đơn vị cấp cứu đã có mặt ở hiện trường, nhận thấy nạn nhân trong tình trạng mất ý thức, ngừng tim. Nhận định đây là 1 trường hợp đột quỵ, y bác sĩ tiến hành cấp cứu hồi sức tim phổi tích cực nhưng nạn nhân không qua khỏi do thời gian phát hiện triệu chứng muộn.

Theo chuyên gia y tế, trước đây đột quỵ thường xảy ra với người cao tuổi và người trung niên, người từ 50 tuổi trở lên, gần đây tỉ lệ đột quỵ gia tăng ở cả người trẻ. Người dân cần có các thông tin liên quan các dấu hiệu nghi ngờ như: Đột ngột đau đầu dữ dội, giảm thị lực, đột ngột có cảm giác tê yếu hoặc liệt ở mặt, đột ngột không nói được, giọng nói bị thay đổi, khó khăn trong phát âm.

Một số nguyên nhân gây đột quỵ ở người trẻ tăng lên có thể kể đến như: Dị dạng mạch máu não, mạch máu có thể có những túi phình hoặc tắc nghẽn; Bệnh lý mãn tính không lây (tăng huyết áp, tiểu đường,…); Thói quen về sinh hoạt, ăn uống, vận động có thể gây nên đột quỵ như hút thuốc lá, ăn những thức ăn nhanh hoặc chứa nhiều dầu mỡ sẽ khiến việc tích lũy mỡ thừa trong máu; Thói quen ít vận động, di chuyển đi lại...

Qua đây chuyên gia khuyến cáo, người dân cần cân đối giữa các nhóm thực phẩm với nhau, tăng cường rau xanh nhưng đồng thời đảm bảo những nhóm chất sinh năng lượng như protein (cá, thịt trắng, trứng, hạn chế các loại thịt đỏ), bổ sung lipit, gluxit…Duy trì thói quen tập thể thao tối thiểu 30 phút/ngày. Khám sức khỏe định kỳ từ 3-6 tháng/lần để sàng lọc và phát hiện yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe.

Tác giả: Minh Trang

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP