Số hóa

Mỹ xử người chiếm tài khoản Twitter của Tổng thống Biden

Ngoài Tổng thống Biden, bị cáo cũng chiếm tài khoản Twitter của nhiều người nổi tiếng khác rồi kêu gọi quyên góp Bitcoin.

Joseph James O'Connor bị cảnh sát Tây Ban Nha áp tải hồi năm 2021 - Ảnh: REUTERS

Joseph James O'Connor, một công dân Anh, đã nhận tội tấn công và chiếm hơn 130 tài khoản Twitter trong phiên tòa tại New York (Mỹ) ngày 9-5. O'Connor bị bắt và dẫn độ từ Tây Ban Nha sang Mỹ hôm 26-4.

Theo cáo trạng, O'Connor đã tham gia vào nhiều hoạt động tội phạm mạng. Trong đó có chiếm tài khoản mạng xã hội của người khác, tống tiền trực tuyến. Đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng từng là nạn nhân bị mất tạm thời tài khoản Twitter.

Vụ việc xảy ra hồi tháng 7-2020, khi ông Biden còn là ứng cử viên tổng thống Mỹ. Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, người hiện là ông chủ Twitter, cũng nằm trong số các nạn nhân.

Tài khoản của cựu tổng thống Mỹ Barack Obama và một số chính trị gia nước ngoài cũng bị chiếm. Tin tặc cũng nhắm tới ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian, tỉ phú Bill Gates, Warren Buffett và nhiều người nổi tiếng khác.

Những tài khoản chiếm được, hoặc O'Connor bán cho người khác, hoặc dùng để lừa đảo. Nhiều người theo dõi các tài khoản trên đã bất ngờ khi thấy các bài viết kêu gọi đầu tư Bitcoin, với cam kết "1 đồng đi 2 đồng lại".

Twitter đã vô hiệu hóa tính năng đăng bài của những tài khoản bị chiếm không lâu sau đó.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, nhóm của O'Connor cũng chiếm các tài khoản TikTok và Snapchat vào năm 2019.

Sử dụng một kỹ thuật được gọi là hoán đổi thẻ sim, nhóm này đã xâm nhập thành công hai tài khoản có hàng triệu lượt theo dõi.

Nạn nhân bị yêu cầu phải gửi các ảnh riêng tư nếu muốn "chuộc" lại tài khoản. Cũng kỹ thuật này, O'Connor đã ăn cắp số tiền ảo trị giá 794.000 USD từ một công ty Mỹ.

Đối mặt 77 năm tù vì chiếm tài khoản Twitter và nhiều tội khác

Tòa sẽ kết án O'Connor vào ngày 23-6 tới. Mức án tối đa có thể lên tới 77 năm tù, theo Reuters.

Vào tháng 7-2021, Graham Ivan Clark, một đồng phạm của O'Connor, đã bị kết án. Thời điểm phạm tội Clark mới 17 tuổi, còn là vị thành niên. Theo luật của bang Florida (Mỹ), Clark bị kết án kịch khung là 3 năm tù.

Tác giả: DUY LINH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP