Thế giới

Mỹ tăng quyền cho quân đội đối phó người nhập cư ở biên giới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 21/11 cho biết ông đã được trao thẩm quyền cho phép binh sĩ ở biên giới với Mexico có quyền lực lớn hơn để bảo vệ quan chức biên phòng và sẽ đợi lệnh từ Bộ An ninh Nội địa.

Mỹ tăng quyền cho quân đội đối phó người nhập cư ở biên giới. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu với báo giới hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis xác nhận ông đã được trao thêm thẩm quyền và chờ chỉ thị từ Bộ An ninh Nội địa trước khi quyết định sử dụng thẩm quyền đó. "Tôi đã có thêm thẩm quyền, hiện giờ chúng tôi sẽ chờ xem bà bộ trưởng yêu cầu gì", Bộ trưởng Mattis nói khi đề cập đến Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen.

Tuy nhiên, ông cho biết ông chưa có ý định ngay lập tức thay đổi sứ mệnh của Lầu Năm Góc ở biên giới nhằm đối phó với dòng người nhập cư vào Mỹ. Theo Bộ trưởng Mattis, binh sĩ có thể được trao thêm quyền tạm giữ người nhập cư, nhưng không được phép bắt giam họ. Họ chỉ được phép tạm giữ người nhập cư trong một thời gian ngắn, chỉ vài phút, và phải bàn giao người nhập cư cho lực lượng biên phòng.

Ngoài ra, các binh sĩ có thể giúp lực lượng biên phòng bằng khiên và gậy, song không được trang bị vũ khí. Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ thạo tin cho biết, văn bản được Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly ký cho thấy, quân đội được phép bảo vệ lực lượng quản lý di trú và nếu cần thiết có thể sử dụng các hành động như cưỡng chế đám đông, tạm giữ, kiểm duyệt.

Những thông tin trên đưa ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ thị triển khai gần 6.000 binh sĩ đến biên giới với Mexico để ngăn dòng người di cư từ Trung Mỹ vào Mỹ. Động thái này đã kéo theo những ý kiến trái chiều trong quốc hội Mỹ cũng như giới chuyên gia luật.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Mattis khẳng định, binh sĩ chỉ làm nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng biên phòng mà không trực tiếp đối phso với người nhập cư và điều này không vi phạm luật pháp.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP