Thế giới

Mỹ, Hàn Quốc bắt đầu tập trận “Đại bàng non”

Hôm nay 1/4, Washington và Seoul bắt đầu cuộc tập trận thường niên mang tên “Đại bàng non”.

Sau khoảng một tháng trì hoãn các hoạt động diễn tập quân sự để tổ chức Olympic mùa Đông ở PyeongChang, Hàn Quốc và Mỹ sẽ nối lại cuộc tập trận thường niên “Đại bàng non”.

(Ảnh minh họa).

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán với Triều Tiên, đồng thời có khả năng nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong khi đó, phía Bình Nhưỡng luôn coi những cuộc tập trận này là hành động quân sự khiêu khích và mạnh mẽ phản đối.

“Đại bàng non” thường có sự tham gia hiệp đồng của các lực lượng tác chiến đặc biệt, hải quân, lục quân, không quân, sẽ tiếp diễn trong một tháng. Ngoài cuộc diễn tập này, một cuộc tập trận khác mang tên “Giải pháp then chốt” cũng sẽ được tổ chức trong hai tuần bắt đầu vào giữa tháng Tư.

Hồi tháng Ba, Lầu Năm Góc cho hay hai cuộc tập trận chung nói trên sẽ có sự tham gia của khoảng 23.700 binh sỹ Mỹ và 300.000 binh sỹ Hàn Quốc.

Liên quan tới tình hình Triều Tiên, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono vừa đưa ra cảnh báo Triều Tiên đang đào đường hầm để chuẩn bị thử vũ khí hạt nhân.

“Triều Tiên đang chuẩn bị mọi thứ có thể cho vụ thử hạt nhân tiếp theo. Bình Nhưỡng đang tiến hành dọn dẹp đất đá khỏi một đường hầm từng được sử dụng cho vụ thử trước đó”, ông Taro Kono nói ngày hôm qua 31/3.

Trước đó chỉ vài ngày, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu Mỹ ngừng các hoạt động đe dọa quân sự đối với Bình Nhưỡng.

Hồi năm ngoái, sau khi Bình Nhưỡng phóng thử thành công một tên lửa mới được cho là có thể tấn công bất cứ đâu trên thế giới, ông Kim tuyên bố Triều Tiên đã trở thành một cường quốc hạt nhân thực sự.

Ở Triều Tiên, những vụ thử vũ khí hạt nhân thông thường được tiến hành dưới mặt đất để đảm bảo phóng xạ không bay lên bề mặt, ảnh hưởng tới môi trường. Đây cũng đồng thời là cách để tránh sự phát hiện của các vệ tinh do thám nước ngoài. Năm ngoái, nột đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên được cho là bị sập, khiến 200 người thiệt mạng.

Tác giả: Danh Tuyên

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: tập trận , hàn quốc , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP