Thế giới

Mỹ cử người sang Trung Quốc xoa dịu căng thẳng thương mại

Hôm 24/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và người đại diện của Văn phòng Đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR) Robert Lighthizer sẽ đến Trung Quốc trong một vài ngày tới để đàm phán thương mại.

Phát biểu trong một cuộc họp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Nhà Trắng, ông Trump khẳng định: “Bộ trưởng Mnuchin và một vài người đại diện sẽ tới Trung Quốc để đàm phán thương mại.

Trung Quốc rất nghiêm túc trong vấn đề này và chúng tôi cũng vậy. Chúng tôi đang có một cơ hội rất tốt để đi đến một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Tôi tin rằng, một thỏa thuận thương mại sẽ được tiến hành và đều có lợi cho tất cả các bên liên quan”.

Các phát biểu trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết ông đang cân nhắc một chuyến thăm Bắc Kinh để thảo luận vấn đề thương mại với người đồng cấp Trung Quốc.

Chuyến thăm Trung Quốc sắp tới của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin được kỳ vọng là một động thái giúp giảm thiểu căng thẳng trong vấn đề thương mại giữa Bắc Kinh – Washington.

Nếu hai bên không đạt được thỏa thuận, Mỹ có thể sẽ chính thức áp đặt mức thuế hàng tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ sang thăm Trung Quốc để đàm phán thương mại.

Hôm 24/4, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho hay: "Trung Quốc đã nhận được thông tin Mỹ sẽ cử người đến Bắc Kinh để tham vấn về các vấn đề kinh tế và thương mại. Trung Quốc rất hoan nghênh chuyến thăm này".

"Tôi muốn nhấn mạnh quan hệ kinh tế Mỹ - Trung đôi bên có lợi từ lâu đã mang lại lợi ích hữu hình cho cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng của hai nước", ông Lục nói thêm.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump gần đây đã đe dọa áp đặt thuế quan lên tới 150 tỷ USD lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi Trung Quốc hứa hẹn sẽ có hành động trả đũa tương xứng lên hàng hóa nhập khẩu của Mỹ.

"Những vấn đề này có thể được giải quyết thông qua các cuộc tham vấn song phương hoặc trong một khuôn khổ đa phương được công nhận. Vấn đề này không thể giải quyết được nếu chỉ thông qua các phương tiện đơn phương", người phát ngôn của Trung Quốc cho biết.

Vấn đề thương mại căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã là chủ đề thảo luận rất sôi nổi trong phiên họp thường kỳ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới vào hôm 21/4 vừa qua.

Trong phiên họp, bà Christine Lagarde, Giám đốc điều hành của IMF và các nhà lãnh đạo tài chính khác trên thế giới kêu gọi Mỹ và Trung Quốc giải quyết căng thẳng thương mại thông qua đối thoại cũng như các thể chế đa phương hoạt động dựa trên những quy tắc cụ thể.

Bà Lagarde cảnh báo sẽ không có người thắng cuộc nếu một cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc nổ ra. Mặt khác nó sẽ ảnh hưởng đến sự tin tưởng, môi trường đầu tư và tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tác giả: Lê Trang

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: thương mại , trung quốc , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP