Kinh tế

Mỹ chính thức nhập khẩu vú sữa của Việt Nam

Ngày 27/9, Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS, Bộ Nông nghiệp Mỹ) đã có văn bản gửi Cục BVTV (Bộ NN-PTNT) chính thức đồng ý cho phép Việt Nam được XK quả vú sữa sang nước này.

Việt Nam cũng là nước đầu tiên được phép xuất khẩu vú sữa sang Hoa Kỳ.

Việt Nam là nước đầu tiên được phép XK vú sữa vào Mỹ

Đây là kết quả sau gần 10 năm phía Việt Nam gửi hồ sơ đăng ký XK loại quả này và được phía Mỹ xem xét thông qua về điều kiện kiểm dịch thực vật (KDTV). Như vậy đến nay, cùng với vải, nhãn, chôm chôm và thanh long, vú sữa là loại quả thứ năm của Việt Nam được phép XK sang thị trường Mỹ.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục BVTV cho biết: Yêu cầu về điều kiện, quy trình KDTV đối với quả vú sữa XK sang Mỹ cũng tương tự như đối với các loại trái cây khác đã được XK sang nước này trước đây, bao gồm việc phải có vùng trồng được cấp mã số và phải trải qua quá trình chiếu xạ trên cơ sở thống nhất giữa cơ quan KDTV hai nước về bản đồ, liều lượng chiếu xạ (Bose mapping). Đối với các đối tượng dịch hại, phía Hoa Kỳ yêu cầu việc kiểm soát đối tượng dịch hại bắt buộc đối với 8 loại sâu hại, chủ yếu là các loại ruồi đục quả và rệp.

Ông Hoàng Trung cho biết thêm: Trong số 16 loại trái cây mà phía Việt Nam gửi hồ sơ đăng ký XK sang Mỹ, vú sữa là một trong số những loại trái cây được các đối tác DN Mỹ đánh giá rất cao về chất lượng cũng như tính đặc sản riêng mà nhiều nước không có. Cùng với Mỹ, trước đây, vú sữa cũng là một trong những loại trái cây đã được Việt Nam gửi hồ sơ đàm phán để XK sang Hàn Quốc.

Mặc dù việc mở cửa cho trái cây này XK sang Hàn Quốc chưa được chấp thuận, tuy nhiên đây là một trong những thuận lợi để có thể xúc tiến nhanh việc XK vú sữa sang Mỹ, bởi trước đó đã xây dựng được các vùng trồng đáp ứng cơ bản điều kiện XK. Vì vậy ngay sau khi nhận được thông báo từ phía Mỹ, hiện đã lập tức có khoảng 3 - 4 DN tại phía Nam đăng ký XK. “Hôm nay (28/9), các DN cùng với cơ quan KDTV của Cục BVTV ở TP.HCM sẽ về rà soát, đánh giá việc đáp ứng yêu cầu XK của các vùng trồng vú sữa tại tỉnh Tiền Giang. Sau khi phối hợp với cơ quan KDTV Hoa Kỳ và các DN xuất khẩu để xây dựng bản đồ liều lượng chiếu xạ (Bose mapping), việc XK có thể sẽ được sớm tiến hành ngay trong năm 2017, bởi hiện đang bắt đầu vào mùa thu hoạch vú sữa”, ông Hoàng Trung tiết lộ.

Theo số liệu của Cục BVTV, thống kê sơ bộ hiên nay diện tích trồng cây vú sữa của nước ta đạt khoảng 5.000ha, trong đó tập trung chủ yếu tại các tỉnh ĐBSCL, nhiều nhất là Tiền Giang (3.100ha), Cần Thơ (1.200ha). Năng suất trái đạt khoảng 18 - 22 tấn/ha, tổng sản lượng hàng năm khoảng trên 60 nghìn tấn. Tuy nhiên, vú sữa lâu nay chủ yếu chỉ tiêu thụ nội địa hoặc một phần XK sang thị trường Trung Quốc và ASEAN. Vì vậy, đây là lần đầu tiên một thị trường lớn, có yêu cầu phải đàm phán về điều kiện KDTV khắt khe như Hoa Kỳ đồng ý cho phép NK loại trái cây này.

Tác giả: Lê Bền

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP