Kinh tế

Mỹ cấm nhập quả bơ từ Mexico sau vụ hành hung thanh tra nông nghiệp

Mỹ bắt đầu dừng nhập khẩu bơ từ Mexico từ ngày 17/7, một ngày sau khi hai thanh tra Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) bị một số kẻ lạ mặt giam giữ và hành hung tại thị trấn Arazan.

Mỹ cấm nhập khẩu quả bơ từ Mexico. (Nguồn: Getty Images)

Chính phủ Mỹ vừa ban hành lệnh cấm nhập khẩu quả bơ có xuất xứ từ Mexico sau khi 2 thanh tra nông nghiệp của Mỹ bị hành hung trong khi thực thi nhiệm vụ tại một vùng chuyên canh bơ thuộc bang Michoacan, miền Trung Mexico.

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn thông báo hôm 17/6 của Hiệp hội Các nhà sản xuất và Xuất khẩu bơ Mexico (APEAM) cho biết Mỹ bắt đầu dừng nhập khẩu bơ từ nước này từ ngày 17/7, một ngày sau khi hai thanh tra Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) bị một số kẻ lạ mặt giam giữ và hành hung tại thị trấn Arazan thuộc bang Michoacan, địa phương sản xuất tới 73% sản lượng bơ của Mexico.

Theo APEAM, hiện chưa có thông tin liên quan đến thời hạn Mỹ áp dụng lệnh cấm nhập khẩu quả bơ từ Mexico.

Hiệp hội này cũng đang khuyến cáo các nhà vườn và doanh nghiệp sơ chế sau thu hoạch duy trì hoạt động ở mức độ phù hợp cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Trong khi đó, ông Alfredo Ramírez Bedolla, Thống đốc bang Michoacan - nơi xảy ra vụ việc hành hung 2 thanh tra Mỹ - cho biết hiện chính quyền bang đang khẩn trương tiến hành điều tra sự việc và truy bắt thủ phạm, đồng thời tích cực đàm phán với Đại sứ quán Mỹ tại Mexico để sớm nối lại việc xuất khẩu quả bơ.

Mexico hiện là nhà sản xuất và xuất khẩu quả bơ lớn nhất thế giới, xuất khẩu 2,7 triệu tấn trong năm 2023.

Mỹ là thị trường xuất khẩu bơ chủ yếu của Mexico, chiếm tới 80% tổng lượng xuất khẩu, mang lại doanh thu 2,7 tỷ USD trong năm 2023./.

Tác giả: Phi Hùng

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP