Xã hội

Mức án nào cho tài xế xe tải đi lùi bất cẩn khiến cô gái trẻ tử vong?

Theo luật sư, tài xế đi lùi bất cẩn làm cô gái 17 tuổi tử vong có thể bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

Hiện trường vụ xe tải lùi bất cẩn khiến cô gái 17 tuổi tử vong.

Khoảng 16h40 ngày 24/5, trong quá trình lùi bất cẩn trên tuyến đường thuộc thôn Nguyệt Áng 2 (xã Thái Sơn, huyện An Lão, Hải Phòng), xe tải biển kiểm soát 23C - 039.64 đã cướp đi tính mạng cô gái chỉ mới 17 tuổi đi xe máy điện phía sau.

Trả lời PV VTC News, luật sư Trần Ngọc Cảnh - Phó Giám đốc Công ty TNHH Luật Hà Trọng Đại và Cộng sự cho biết, qua hình ảnh ghi lại từ camera, có thể nhận thấy, tài xế xe tải đã thiếu quan sát, không đưa ra tín hiệu cảnh báo khi lùi xe cho các phương tiện xung quanh nên gây ra tai nạn thương tâm. Hành vi của tài xế xe tải đã vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Hiện trường vụ tai nạn.

Cụ thể, Điều 16 Luật Giao thông đường bộ quy định, khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.

Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc.

Như vậy, trách nhiệm của người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ lùi xe khi không có nguy hiểm.

Với việc lùi xe bất cẩn làm chết người và hư hỏng tải sản như thông tin báo chí đăng tải, theo luật sư Trần Ngọc Cảnh, hành vi của tài xế hoàn toàn có thể bị khởi tố hình sự theo quy định của Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) với mức phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Luật sư Trần Ngọc Cảnh, phân tích về mặt chủ quan, tài xế xe tải có lỗi vô ý do quá tự tin hoặc cẩu thả, mặc dù khi điều khiển giao thông đi lùi, tài xế buộc phải biết đó là hành vi nguy hiểm có thể gây tai nạn nhưng đã cho rằng, hậu quả sẽ không xảy ra.

Về mặt khách quan, hành vi lùi xe thiếu quan sát, không có tín hiệu cần thiết khi lùi xe là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn và hậu quả chết người là mối quan hệ nhân quả từ hành vi của tài xế.

"Sự việc nêu trên, các cơ quan chức năng cần khởi tố vụ án án để điều tra, và có thể khởi tố bị can đối với tài xế xe tải theo điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 với mức án "phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm"

Trong quá trình điều tra, nếu cơ quan điều tra nhận thấy có thêm các lỗi khác của tài xế thì có thể bị truy tố mức phạt từ 3-10 năm theo quy định tại Khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015", luật sư Trần Ngọc Cảnh cho biết. Các lỗi tăng nặng này (nếu có), theo khoản 2 có thể kể đến như: không có giấy phép lái xe theo quy định; lái xe trong tình trạng có sử dụng rượu bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng; gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;....

Ngoài ra, người vi phạm có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm và phải bồi thường các thiệt hại về dân sự và tài sản cho gia đình bị hại.

Cũng theo luật sư Cảnh, trên thực tế, các tai nạn thương tâm như trên đã xảy ra tương đối phổ biến, để lại nhiều hậu quả đáng tiếc cho những người liên quan nói riêng và cho xã hội nói chung. Để ngăn chặn hoặc giảm bớt tình trạng này, các cơ quan chức năng ngoài các biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông thì cần có các biện pháp quản lý mạnh mẽ hơn nữa.

"Cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ việc tổ chức học và cấp bằng lái xe, đặc biệt với các lái xe tải, xe rơ móc, xe có trọng tải lớn; cần có quy định bắt buộc trang bị hệ thống camera hỗ trợ lùi xe đối với xe tải, xe khách, xe có kích thước và trọng tải lớn... Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, việc trang bị hệ thống này khá đơn giản và nhanh chóng, có tính hiệu quả cao.

Về hệ thống pháp luật hiện nay, đối với nhóm hành vi vi phạm quy định về giao thông có thể để lại hậu quả rất lớn về con người và tài sản, vì vậy cơ quan chức năng cần rà soát để thay đổi các quy định của pháp luật theo hướng nghiêm khắc hơn, có các chế tài mạnh mẽ hơn để có tính răn đe cao đối với những người tham gia, điều khiển phương tiện giao thông, tránh các trường hợp coi thường pháp luật cũng như chủ quan gây ra các hậu quả nghiêm trọng", luật sư Trần Ngọc Cảnh nêu quan điểm.

Liên quan vụ việc này, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật cho hay, qua xem đoạn clip có thể thấy, người tài xế này chủ quan, tin tưởng rằng đoạn đường này vắng nên đã thực hiện hành động lùi xe không tuân thủ theo quy định.

"Nếu người này biết được đã va chạm xe phía sau nhưng vẫn cố tình lùi thì sẽ bị xử lý về hành vi giết người", Luật sư Diệp Năng Bình nói.

Tác giả: Nguyễn Huệ

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP