Thế giới

Mưa lớn làm 12 người chết tại Sri Lanka

Những cơn mưa nặng hạt cùng với gió mạnh tại Sri Lanka trong tuần qua đã làm 12 người thiệt mạng và gần 70 nghìn người bị ảnh hưởng, theo thông báo của Trung tâm Quản lý thảm hoạ Sri Lanka (DMC) ngày 11-10.

Những cơn mưa lớn trong tuần qua tại Sri Lanka đã làm 12 người thiệt mạng, gần 70 nghìn người bị ảnh hưởng (Ảnh: Reuters).

Người phát ngôn DMC Pradeep Kodippili đưa ra cảnh báo, yêu cầu người dân đã được sơ tán tới các điểm trú ẩn an toàn chưa nên quay về nhà vào thời điểm hiện tại. Mặc dù những cơn mưa đã có dấu hiệu giảm nhẹ nhưng nguy cơ xảy ra các vụ lở đất là rất cao.

Người phát ngôn DMC cũng đưa ra cảnh báo, những người dân đang sinh sống tại các vùng đất thấp nên đề phòng khả năng xảy ra các cơn lũ, khi mực nước tại các dòng sông đang ở mức cao, có nguy cơ xảy ra tràn gây ra lũ bất cứ lúc nào khi trời tiếp tục mưa.

Hơn nữa, người phát ngôn DMC cũng tuyên bố giữ nguyên mức “cảnh báo đỏ” về khả năng xảy ra các vụ lở đất tại huyện Kalutara ở phía nam nước này, đồng thời cho biết người dân tại các khu vực nguy hiểm đã được sơ tán tới nơi an toàn.

DMC cũng đã thiết lập một “đường dây nóng” để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng hoặc bị mắc kẹt bởi những cơn lũ.

Hàng trăm cán bộ thuộc các lực lượng vũ trang và cảnh sát đã được điều đến các khu vực bị lũ lụt để tiếp tục công tác tìm kiếm cứu hộ, cũng như phân phát thực phẩm và hỗ trợ y tế cho người dân bị ảnh hưởng.

Trước tình hình trên, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena đã yêu cầu tiếp tục tăng cường cung cấp thực phẩm, nước uống và các cơ sở chăm sóc y tế cho những người dân hiện đang tạm trú tại các điểm trú ẩn an toàn, cùng những người dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng của lũ lụt.

Theo thông tin mới nhất từ Cục Khí tượng Sri Lanka, cơn bão lốc xoáy cực mạnh mang tên “Titli” tại khu vực Vịnh Bengal, là nguyên nhân gây ra mưa lớn tại Sri Lanka, hiện đang có vị trí cách thành phố cảng Trincomalee khoảng 1.200 km về phía đông. Dự báo, vào cuối ngày thứ năm, cơn bão lốc xoáy này sẽ tiếp tục mạnh lên và di chuyển theo hướng tây bắc.

Ngoài ra, Cục Khí tượng Sri Lanka cũng đưa ra cảnh báo, dự kiến trong những ngày tới, lượng mưa lớn lên tới khoảng 75mm sẽ tiếp tục diễn ra tại một số huyện của Sri Lanka.

Tác giả: NGUYÊN MINH

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP