Pháp luật

Mua dâm ngàn đô phạt 2 triệu có đủ răn đe?

Trước đề xuất tăng mức tiền xử phạt đối với hành vi mua, bán dâm, ĐBQH cho rằng việc tăng mức phạt không có giá trị đối với những hành vi này.

Bộ Công an vừa hoàn thành hồ sơ dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình.

Trong các Điều quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội, có nêu về hành vi mua, bán dâm. Cụ thể, tại Điều 24 của dự thảo nghị định này, người có hành vi mua dâm sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Trong khi đó, tại Nghị định 167/2013, hành vi mua dâm là 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Về hành vi bán dâm, Điều 25 của dự thảo Nghị định cũng tăng mức phạt tiền là từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Trong khi đó, Nghị định 167/2013, hành vi bán dâm chỉ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Ảnh minh họa

Trước đề xuất tăng mức phạt với hành vi này, ông Lưu Bình Nhưỡng -đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIV (nhiệm kì 2016-2021) cho rằng việc tăng mức xử phạt này chưa đủ răn đe với những những người mua dâm.

"Người mua dâm bỏ ra số tiền lớn hơn tiền phạt để mua dâm thì việc xử phạt có giá trị gì không? Có người mua dâm hàng vài chục nghìn USD nhưng xử phạt 1-2 triệu chả có ý nghĩa gì với họ.

Ví dụ như nâng mức phạt với hành vi vi phạm giao thông còn có nhiều tác dụng răn đe. Nâng mức phạt mua dâm thì khó đạt được hiệu quả như vậy.

Biện pháp này khó tác động gì nhiều tới người mua dâm và bán dâm, mức phạt này chỉ là để ghi nhận tượng trưng là người này đã 1 lần mua dâm thôi", ông Lưu Bình Nhưỡng trăn trở.

Từ cách tiếp cận này, ông Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, muốn giải quyết vấn đề mua dâm bán dâm thì là cả nhiều vấn đề khác.

"Người bán dâm họ cũng đều phải sống, có người không chồng không vợ họ chọn làm việc này. Tôi cho rằng biện pháp như tuyên truyền hay tác động vào vấn đề đạo đức còn có hiệu quả hơn việc phạt tiền.

Trước đó tôi từng có ý kiến rằng hãy coi mại dâm là 1 nghề và được nhà nước quản lý một cách chặt chẽ. Có như thế mình mới bảo vệ được thân phận của những người bán dâm, có những người cũng rất đáng thương, họ không còn cách nào khác mới làm vậy. Còn việc xử phạt 1-2 triệu đồng với người mua dâm đối với những người này thì cũng không có nhiều tính răn đe".

Đồng tình với quan điểm trên, ông Phạm Văn Hòa, Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIV, nhiệm kì 2016-2021, thuộc đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Đồng Tháp nói: "Tăng mức xử phạt với hành vi này cũng là hình thức để răn đe để chúng ta có cuộc sống chung thủy. Tuy nhiên thực chất thì việc phạt nhiều tiền đi nữa nhưng khi con người có nhu cầu thì họ sẽ chấp nhận phạt và việc tăng mức phạt cũng chẳng có ý nghĩa gì.

Vậy nên về mặt đạo đức, việc giáo dục những người có hành vi này còn hay hơn việc phạt tiền. Tuy nhiên, phải tìm ra giải pháp giáo dục phù hợp bởi việc công khai sẽ ảnh hưởng tới quyền nhân thân của con người".

Tác giả: Thanh Thanh

Nguồn tin: datviet.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP