Kinh tế

Một số ngân hàng bất ngờ giảm lãi suất huy động

Mấy ngày qua, một số ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động một số kỳ hạn 0,1 - 0,2% một năm.

Thông thường lãi suất tiền gửi vào những tháng cuối năm sẽ tăng để các ngân hàng hút vốn phục vụ nhu cầu vay của khách. Tuy nhiên, cầm 500 triệu đồng đi gửi tại một ngân hàng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 (TP HCM), chị Mai khá bất ngờ vì được nhân viên thông báo kỳ hạn 6 tháng giảm 0,2% so với trước đó một tuần.

"Như vậy, so với 500 triệu đồng gửi trước đó mấy ngày thì giờ mỗi tháng tôi bị mất đi gần 90.000 đồng do lãi suất giảm 0,2%", chị nói.

Ngân hàng Phương Đông - OCB trong biểu lãi suất áp dụng từ 11/9 cũng điều chỉnh giảm kỳ hạn một và 6 tháng. Theo đó, mức lãi suất của kỳ hạn một tháng hiện chỉ còn 5,3% thay vì 5,5% như trước, trong khi 6 tháng từ 7% xuống còn 6,8% một năm.

Giao dịch tại một ngân hàng thương mại. Ảnh: PV.

Trước đó, Techcombank cũng áp dụng biểu lãi suất mới theo hướng giảm 0,1 - 0,2% ở một số kỳ hạn dài. Cụ thể, kỳ hạn từ 15 - 36 tháng giảm 0,1% về mức 6,6% một năm, bằng với kỳ hạn 12 tháng.

Ngoài ra, một số ngân hàng khác như Eximbank cũng giảm nhẹ lãi suất huy động. Hiện lãi suất cao nhất của nhà băng này là 8% ở kỳ hạn 24 - 36 tháng trở lên.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần phía nam nhìn nhận, kinh tế ổn định, lạm phát vẫn thấp, cơ hội để lãi suất giảm vẫn còn. Các ngân hàng còn dư địa để cắt giảm tiếp lãi suất.

Ngoài ra, theo vị này, năm nay, các ngân hàng cũng bị khống chế room tín dụng tăng 12-14%, nhưng mới hơn nửa năm mà nhiều nhà băng đã tăng gần hết room, thậm chí vượt nên buộc thời gian tới phải tăng trưởng tín dụng chậm lại. Chẳng hạn như TPBank đã tăng ở mức trên 16%, LienVietPostBank tăng 13% so chỉ tiêu giao đầu năm chỉ có 14%..., trong khi hàng loạt ngân hàng khác có mức tăng 9 - 12%, như Kienlongbank, Vietcombank.

"Do đó, việc dần dần từng bước cắt giảm lãi suất huy động là cách tốt để các đơn vị tiết kiệm chi phí", lãnh đạo ngân hàng nói.

Không chỉ hạ lãi suất huy động thị trường dân cư mà lãi suất VND cũng giảm mạnh ba tuần liên tiếp trên liên ngân hàng. Hiện lãi suất qua đêm, một tuần chỉ còn quanh 2,25% đến 2,6% một năm, giảm hơn 2% so với gần một tháng trước.

Theo nhìn nhận của giới chuyên gia, việc giảm lãi suất huy động trên thị trường 1 lẫn thị trường 2 cho thấy nhà băng đang có nguồn cung vốn tương đối dồi dào. Trong những tháng gần đây, thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại khiến dòng tiền quay trở về hệ thống ngân hàng nhiều hơn. Bên cạnh đó, một số ngân hàng tăng vốn tự có thông qua IPO cũng hỗ trợ cho lãi suất tiền gửi có cơ hội giảm.

"Việc hạ lãi suất huy động lần này được xem là cách có thể giúp các nhà băng giảm lãi suất cho vay với các doanh nghiệp", vị này nói.

Tác giả: Lệ Chi

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP