Giáo dục

Một học sinh lớp 6 tại Quảng Bình gần như không biết đọc, biết viết: Trường THCS Hồng Hóa (Minh Hóa) sẽ tăng cường hỗ trợ, phụ đạo

Đã học đến cuối năm lớp 6, nhưng một học sinh (HS) chỉ đọc được vài chữ trong cả trang sách, chỉ viết đúng được họ tên mình. Sự việc xảy ra tại Quảng Bình.

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)

Nam sinh này học lớp 6B, Trường THCS Hồng Hóa, huyện Minh Hóa ngày ngày vẫn chăm chỉ đến lớp, nhưng rất ít giáo viên và bạn học biết rằng khả năng đọc - viết của em chỉ như trẻ mầm non.

Mới đây, mãi đến khi thực hiện bài kiểm tra môn Giáo dục công dân, giáo viên bộ môn bất ngờ thấy trong bài của em có dòng chữ: “Chép nhanh để về” ở cuối bài. Nghĩ em nghịch ngợm viết vào bài, giáo viên gọi lên hỏi lý do. Lúc này, em thừa nhận nhìn bài bạn để chép chứ không hiểu nghĩa. Về phía người bạn, cho hay cố tình viết câu đó để đùa giỡn.

Nhận thấy sự việc nghiêm trọng, giáo viên bộ môn, đồng thời là Tổng phụ trách Đội của trường, cô giáo Đinh Thị Thu Hòa đã yêu cầu em làm lại bài kiểm tra và phát hiện em không biết đọc, biết viết, không đọc hiểu từ ngữ được nên không làm được bài, chỉ biết nhìn bài các bạn trong lớp chép lại y nguyên.

Tại Trường THCS Hồng Hóa, tiếp xúc với nam sinh trên tại phòng riêng được trường sắp xếp gặp, PV nhận thấy vẻ bên ngoài thể trạng của học sinh này cũng tương đồng như các bạn bè cùng trang lứa; về khuôn mặt thậm chí sáng hơn nhiều bạn, ánh mắt lanh lợi.

PV cùng cô Hòa đưa một trang sách Giáo dục công dân lớp 6 và nói em đọc. Nam sinh này mất thời gian nhiều phút để nhìn, sau đó chỉ đọc được vài chữ chưa tròn câu thì dừng lại, nói: “Em không đọc được”. Khi PV nói em viết, thì học sinh này chỉ viết được tên mình; còn tên người khác, dù đã được đọc nghe để viết theo, em cũng cho biết không làm được.

Cô giáo Hòa cho hay, trường hợp nam sinh này là rất hi hữu, bởi đã học đến lớp 6 nhưng chỉ đọc được một số ít từ, còn không hiểu về ngữ nghĩa. “Em rất thích đi học nhưng là đi để có bạn cho vui, chứ không phải để học kiến thức. Hoàn cảnh kinh tế gia đình em bình thường. Bố đi lái xe tải nhỏ, mẹ làm nghề khai thác keo tràm thuê, không có nhiều thời gian cho con cái”, cô Hòa cho biết.

Thông tin về trường hợp này, thầy giáo Nguyễn Hoàng Văn, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay, lãnh đạo nhà trường đã nắm bắt được sự việc từ học kỳ 1, nhưng vẫn chưa báo cáo lên cấp trên là Phòng GD&ĐT.

Thầy Văn cho hay sẽ yêu cầu giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn tăng cường hỗ trợ, phụ đạo thêm với học sinh. (Ảnh: Nguyên Phong)

“Đầu năm học 2023 - 2024, nhà trường có 2 lớp 6 với 96 học sinh (nay còn 95 em). Chất lượng học sinh của trường cũng thấp so với mặt bằng chung, nên vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục đang gặp nhiều khó khăn”, thầy Văn nói. Về hướng giải quyết vấn đề, trường cho hay sẽ yêu cầu giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn tăng cường hỗ trợ, phụ đạo thêm.

Trường cho biết đã gửi giấy mời phụ huynh học sinh lên họp nhưng đến ngày phụ huynh vẫn không có mặt. Trường sẽ tiếp tục phối hợp với gia đình, để có phương án tăng cường kiến thức cho học sinh một cách hiệu quả nhất.

Tác giả: Hà - Phong

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP