Thế giới

Moscow lên tiếng khi NATO đưa 30.000 quân đến gần biên giới Nga

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, các lực lượng nhằm răn đe Nga đã tăng gấp đôi quy mô kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Ảnh: Tass

RT ngày 2/11 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết số lượng binh sĩ trong liên minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đóng quân gần biên giới phía Tây nước này đã lên tới trên 30.000 người.

Bộ trưởng Shoigu tuyên bố rằng khối quân sự do Mỹ đứng đầu này đã tăng cường hiện diện ở Trung Âu và Đông Âu, cũng như ở các nước vùng Balkan và Baltic.

Phát biểu tại một cuộc họp cấp bộ trưởng với giới chức quân sự Belarus ngày 2/11, ông Shoigu nêu rõ: “Đội quân NATO đã tăng 2,5 lần lên hơn 30.000 người kể từ tháng 2 và có thể tăng thêm trong tương lai gần nhất”.

Theo Bộ trưởng Shoigu, việc các lực lượng phương Tây tập trung đông đảo như vậy là mối đe dọa không chỉ đối với Nga mà còn với cả đồng minh Belarus, đồng thời nhấn mạnh quốc phòng chính là một nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của cả hai nước.

Quan chức quốc phòng hàng đầu của Nga lưu ý thêm rằng mục tiêu cuối cùng của phương Tây trong cuộc đối đầu với Moscow là phá hủy nền kinh tế, tiềm lực quân sự và tước bỏ chính sách đối ngoại độc lập của nước này.

Trước tình hình trên, ông Shoigu nhấn mạnh hiện tại nhiệm vụ ưu tiên của Bộ Quốc phòng Nga là nâng cao khả năng quốc phòng của Moscow và các nước đồng minh, trong đó có Belarus.

Tại thời điểm đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo lực lượng phản ứng nhanh của liên minh này sẽ tăng gấp 7 lần lên hơn 300.000 người. NATO cũng nhất trì thành lập 4 nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn mới ở Slovakia, Hungary, Romania và Bulgaria, bên cạnh các nhóm ở Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia.

Nga và Belarus đã công bố thành lập một lực lượng quân sự chung vào tháng trước. Theo Bộ Quốc phòng Belarus, khoảng 9.000 binh sĩ Nga và 170 xe tăng sẽ được triển khai tại nước này. Những chuyến tàu đầu tiên chở binh sĩ Nga đã đến Belarus vào ngày 15/10.

Trong bài phát biểu ngày 2/11, Bộ trưởng Shoigu đánh giá việc liên minh với Minsk đặc biệt quan trọng trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng trên toàn thế giới, cũng như mối quan hệ đối đầu với phương Tây. Ông nói thêm rằng các đơn vị của Nga và Belarus đang huấn luyện cùng nhau.

Trong một diễn biến khác, hãng tin Tass đưa tin người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 2/11 cáo buộc phương Tây đã trở thành một bên trong xung đột ở Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Tass

Bà Zakharova nói rằng, 8.000 lính đánh thuê phương Tây đã được điều động tới Ukraine từ tháng 2 tới nay. "Các nhóm lính đánh thuê lớn nhất đến từ Ba Lan, Mỹ, Canada, Romania và Anh, mặc dù thực tế là ở hầu hết các quốc gia, hoạt động đánh thuê bị luật pháp cấm và bị truy tố hình sự. Hơn 3.000 lính đánh thuê nước ngoài đã thiệt mạng và con số tương tự đã về nước" – quan chức ngoại giao Nga cho hay.

Tác giả: Nguyễn Phương

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP