Thể thao

Mong manh giấc mơ World Cup cùng 'phù thủy' Troussier

Sau 20 năm, Việt Nam phải nhận thất bại với cách biệt 6 bàn trắng. Trận thua chắc chắn gây thất vọng lớn với người hâm mộ.

Gần nhất, tuyển Việt Nam thua 6 bàn là thất bại trước Oman vào năm 2003. Đây là trận đấu mà Việt Nam dùng lứa U23 để chuẩn bị cho giấc mơ vàng ở kỳ SEA Games được tổ chức trên sân nhà.

Trong 5 năm qua, các đại diện châu Á không dễ thắng tuyển Việt Nam. Nhật Bản có ba lần gặp Việt Nam chỉ có hai trận thắng tối thiểu 0-1 và một trận hòa 1-1. Cả ba trận đấu này đều không phải giao hữu mà diễn ra ở hai sân chơi quan trọng gồm Asian Cup 2019 và vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn kể từ khi có HLV Troussier - người hứa hẹn đưa bóng đá Việt Nam ra thế giới. Triết lý bóng đá tấn công, kiểm soát bóng và chuyền nhiều. Những phát biểu sẽ nâng tầm tuyển Việt Nam ra châu lục và thế giới, dự World Cup 2026 mang đến hy vọng lớn lao cho người hâm mộ. Nhưng thực tại và mộng mơ là hai điều hoàn trái ngược. Niềm tin dành cho HLV Troussier đang mong manh như chính giấc mơ World Cup 2026.

Thực tại, Việt Nam đá ba trận giao hữu toàn thua với 10 bàn bị thủng lưới, không bàn thắng. Trận thua Hàn Quốc phơi bày mọi điểm yếu thời HLV Troussier. Hàng thủ thiếu chắc chắn, khả năng chống bóng bổng kém. Hàng công không để lại nhiều dấu ấn, chỉ có tình huống tiếc nuối với pha đá phạt trực tiếp dội cột dọc của Văn Khang.

Tuyển Việt Nam thua Hàn Quốc 0-6. Ảnh: VFF

HLV Troussier nói: "Thực sự không bất ngờ về kết quả. Nhưng về mặt tỷ số, tuyển Việt Nam có thể làm tốt hơn, xứng đáng có bàn thắng".

Đó là quan điểm của nhà cầm quân người Pháp về cơ hội ăn bàn. Sự thật là tuyển Việt Nam có thể nhận đến 10 bàn thua nếu Lee Kang In và Son Heung Min không bỏ lỡ theo cách khó tin nhất. Tức chúng ta bỏ lỡ thì đối thủ càng "ném đi" nhiều hơn. Hàn Quốc có 34 pha dứt điểm trước Việt Nam, có nghĩa trung bình gần 3 phút thì khung thành của Văn Lâm có một lần báo động.

Cũng nói về thực tại, Việt Nam Trung Quốc và Uzbekistan cùng tỷ số 0-2. Trung Quốc sa sút toàn diện với nhiều vấn đề làm ảnh hưởng cả nền bóng đá nước này nhưng tuyển Việt Nam thua trắng 0-2. Thất bại trước Uzbekistan càng đáng quên khi tuyển Việt Nam không thể tạo ra bất cứ 1 tình huống nào nguy hiểm trong suốt 90 phút. Đấu Uzbekistan (hạng 10 châu Á) mà Việt Nam không có nổi một cú dứt điểm trúng khung thành, thua Trung Quốc (hạng 11) thì giấc mơ World Cup thực sự mong manh.

Tất cả cho thấy tấm vé dự World Cup 2026 đang chỉ là sự mộng mơ của HLV Troussier, bởi thực tại đang mang đến những kết quả đầy thất vọng. Nỗi lo lớn là bóng đá Việt Nam có thể bị thụt lùi trong thời gian tới.

Tác giả: Văn Nhân

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP